Nhiều giải pháp để Hà Nội cải tiến toàn diện thực hiện thủ tục hành chính
(Chinhphu.vn) - Với việc thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công, hoàn thiện hành lang pháp lý cho hồ sơ điện tử và phát triển nền tảng công dân số iHanoi, Thủ đô đang từng bước hình thành một nền hành chính minh bạch, hiệu quả và thân thiện hơn với người dân, doanh nghiệp.

Hà Nội đã quyết tâm thực hiện có hiệu quả việc thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công - Ảnh: VGP
Đóng góp cho hội thảo "Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới" mới diễn ra, ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công đã chia sẻ về vấn đề xây dựng mô hình cải tiến toàn diện, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Hiệu quả trong thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công
Ông Cù Ngọc Trang cũng chia sẻ về một số giải pháp cụ thể và kinh nghiệm của Hà Nội vè xây dựng mô hình cải tiến toàn diện việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).
Về mô hình, bộ máy, Hà Nội đã quyết tâm thực hiện có hiệu quả việc thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh theo nghị quyết của Chính phủ. Mô hình này cho phép giải quyết căn cơ việc thiếu sự kiểm soát chéo và sự chuyên nghiệp trong phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2024.
Trung tâm đã triển khai đồng loạt mạng lưới 12 chi nhánh với tổng 30 điểm tiếp nhận trên toàn Thành phố, mang một hình ảnh hoàn toàn mới về "Bộ phận Một cửa" - hiện đại và cởi mở.
Từ thời điểm mở cửa các chi nhánh, một cơ chế độc lập tương đối đã được hình thành, tách bạch hoàn toàn bộ phận một cửa ra khỏi cơ quan có thẩm quyền. Các chi nhánh đã phát huy vai trò trong việc đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với các hồ sơ sắp đến hạn, đến hạn và quá hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ chậm muộn theo đó đã giảm 15% so với trước đây.
Mô hình này cũng cho phép chuyên nghiệp hóa hoạt động quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ cho xã hội, khi cơ quan giải quyết được tập trung chuyên môn cho việc thụ lý, trách nhiệm nâng cao chất lượng phục vụ được giao trọn vẹn cho Trung tâm.
Hoàn thiện cơ chế pháp lý
Để hạn chế tình trạng luân chuyển hồ sơ giấy song song với hồ sơ điện tử một cách "vô tội vạ", trên cơ sở pháp luật về giao dịch điện tử, Thành phố đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND, ngày 29-4-2025. Trong đó, quán triệt giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức trên địa bàn Thành phố có trách nhiệm thừa nhận giá trị pháp lý của hồ sơ điện tử và sử dụng trong giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, các thủ tục, giao dịch khác trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, hiện nay 100% hồ sơ được luân chuyển trên môi trường điện tử (trừ các trường hợp bắt buộc phải luân chuyển hồ sơ giấy theo yêu cầu của pháp luật chuyên ngành như đăng ký biến động đất đai hoặc tài liệu có kích thước quá lớn không thể số hóa, mới được luân chuyển kèm theo bản giấy).
Để Chỉ thị số 08/CT-UBND thực sự đi vào đời sống, Trung tâm đã trang bị đầy đủ máy scan đáp ứng nhu cầu số hóa hồ sơ, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được trang bị tính năng ký số hàng loạt để tăng tốc độ xử lý cho cán bộ.
Bên cạnh đó, để có cơ sở dữ liệu phục vụ mục tiêu cắt giảm thủ tục hành chính, quy trình giải quyết và thành phần hồ sơ, làm căn cứ ra quyết định, Thành phố đang triển khai Đề án "Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung từ số hóa tài liệu tập trung của các cơ quan trên địa bàn Thành phố".
Trong đó, mục tiêu lớn nhất là tạo lập được cơ sở dữ liệu đầy đủ, làm sạch và kết nối, liên thông, chia sẻ với các hệ thống, cơ sở dữ liệu khác của Thành phố và của quốc gia. Trên cơ sở đó, từng bước hình thành "dòng chảy dữ liệu" liền mạch, thống nhất, liên thông thực chất giữa các cấp, các ngành trong toàn hệ thống chính trị.
Phát triển nền tảng "Công dân Thủ đô số" - iHanoi
Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã phát triển nền tảng "Công dân Thủ đô số" - iHanoi với định hướng trở thành một ứng dụng đa nhiệm. Sau gần 1 năm triển khai, đã trở thành hệ thống công dân số có quy mô lớn nhất cả nước với gần 6 triệu tài khoản người dùng, khoảng 72 triệu lượt truy cập.
Đây là kênh kết nối giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp, lắng nghe các vấn đề dân sinh bức xúc, đã tiếp nhận tổng 78.000 phản ánh kiến nghị, tỷ lệ đã và đang được xử lý đạt gần 90%; cùng với đó là 2.700 sáng kiến xây dựng Thủ đô.
iHanoi cũng được tích hợp mobile app dịch vụ công, 55 tiện ích khác, các diễn đạt như "Diễn đàn Khoa học công nghệ mở" và bổ sung 1 mạng xã hội thuần Việt để hỗ trợ lập các nhóm tương tác của các tổ dân phố, thôn, cộng đồng dân cư chính danh trên không gian số, trở thành công cụ hữu hiệu để quản lý tại cơ sở trong vận hành chính quyền hai cấp.
Theo ông Cù Ngọc Trang, Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng đang nghiên cứu để báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai thí điểm phương án không bắt buộc công chứng, chứng thực đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để cắt giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh ng hiệp trên cơ sở bảo đảm an toàn pháp lý.
Trung tâm cũng định hướng báo cáo đề xuất xây dựng biện pháp toàn diện để chuyển dần từ tiền kiểm sang hậu kiểm, cho phép thừa nhận giá trị của hồ sơ điện tử được ký số của người dân, doanh nghiệp để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, không yêu cầu chứng thực điện tử hay đối chiếu bản chính, trước mắt có thể triển khai trong một số nhóm thủ tục hành chính nhất định.
Bên cạnh đó, cơ chế "ủy quyền số" trong thực hiện thủ tục hành chính cũng cần thiết triển khai thay cho quy định phải chứng thực chữ ký trong giấy ủy quyền khi nộp hộ, nhận hộ hồ sơ, tức là có thể ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác bằng chữ ký số và lưu trên nền tảng số.
Gia Huy