Những hiệu quả từ việc tổ chức lại giao thông
(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, việc tổ chức giao thông ở Hà Nội cho thấy hiệu quả mang lại nhiều lợi ích như giảm ùn tắc, tăng an toàn, cải thiện lưu thông và nâng cao ý thức người dân.

Việc tổ chức lại giao thông, góp phần giảm ùn tắc. Ảnh minh họa
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, trong tổng số 12 nút giao và trục đường được đầu tư điều chỉnh, đến nay đã có 9 công trình hoàn thành và phát huy hiệu quả; 3 công trình còn lại đang được khẩn trương thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Việc tổ chức giao thông ở Hà Nội cho thấy hiệu quả mang lại nhiều lợi ích như giảm ùn tắc, tăng an toàn, cải thiện lưu thông, và nâng cao ý thức người dân thông qua việc phân làn hợp lý, điều khiển đèn tín hiệu, quản lý hành vi vi phạm, và quy hoạch hạ tầng thông minh, giúp giao thông trật tự, thông suốt hơn, nhất là tại các đô thị lớn.
Tại một số tuyến đường, nút giao vừa mới được triển khai, điều chỉnh giao thông như: Đình Thôn - Phạm Hùng; Ngã tư Vũ Quỳnh - Mễ Trì; Đường Nguyễn Xiển đoạn ngõ 171; Đường Minh Khai khu vực Ngõ Hòa Bình; Nút giao Chu Huy Mân - Nguyễn Lam; Cổ Linh - Thạch Bàn hay trên tuyến đường Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu… đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt trong việc giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông.
Theo phương án tổ chức giao thông được Sở Xây dựng triển khai, xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ trên 10 tấn bị cấm lưu thông vào giờ cao điểm sáng và chiều trên đường Phúc La (đoạn từ nút giao Văn Khê đến nút giao Cầu Bươu – Phùng Hưng) và trên tuyến Phan Trọng Tuệ – Cầu Bươu (đoạn từ nút Đại Thanh đến nút giao Phúc La – Phùng Hưng).
Song song với đó, các phương tiện xe tải trên 10 tấn được điều chỉnh lưu thông theo hướng Quốc lộ 1A – đường tỉnh 427 – đường trục phát triển phía Nam Hà Nội – đường vành đai 3,5 (nút giao Văn Khê) và ngược lại trong khung giờ cao điểm.
Tuy nhiên, trên tuyến đường này vẫn còn tình trạng một số xe tải lớn hơn 10 tấn đi vào giờ cao điểm khiến một số thời điểm giao thông bị cản trở.
Hay tại nút giao Phạm Hùng – Đình Thôn, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cũng tiến hành đóng điểm quay đầu đối diện với đường Đình Thôn trên đường Phạm Hùng, mở điểm quay đầu cách đó 200m. Việc tổ chức lại giao thông khu vực này hạn chế xung đột giữa 2 dòng phương tiện đồng thời chấm dứt tình trạng đi ngược chiều trên đường Phạm Hùng để vào đường Đình Thôn.
Cũng trên tuyến đường Mễ Trì, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cũng mở điểm quay đầu trước nút giao Vũ Quỳnh – Mễ Trì từ đó giảm áp lực giao thông tại nút giao này…
Qua kiểm tra, đánh giá thực tế, các giải pháp được triển khai bước đầu đã đáp ứng mục tiêu giảm xung đột giao thông, tăng năng lực thông hành và bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.
Theo các chuyên gia giao thông, thực tiễn cho thấy, ùn tắc giao thông tại Hà Nội bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như thiếu hạ tầng; ý thức tham gia giao thông chưa cao hay cách tổ chức giao thông chưa hợp lý.
Một trong những giải pháp cấp bách là tập trung xử lý những nút thắt cụ thể bằng việc đóng mở dải phân cách hợp lý, xén mở rộng cục bộ vỉa hè, mở làn rẽ phải liên tục và điều chỉnh luồng phương tiện theo từng khung giờ.
Bên cạnh việc triển khai những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại.
Có thể thấy, thông qua các giải pháp như phân làn hợp lý, điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu, quản lý hành vi vi phạm và ứng dụng quy hoạch hạ tầng thông minh, trật tự giao thông tại nhiều tuyến, nút giao trọng điểm được cải thiện rõ nét…
Thùy Linh