Phát động 'Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam' năm 2022

11/03/2022 1:53 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 11/3, UBND TP. Hà Nội phối hợp Bộ Công Thương đồng tổ chức Lễ phát động “Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam” và khai mạc “Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” năm 2022.

Phát động 'Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam' năm 2022 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu khai mạc buổi lễ. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, với sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng và sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam trong năm 2021 đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp chân chính.

Đặc biệt, sau hơn 10 năm thực thi, Bộ Công Thương được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), dự kiến sẽ được đưa ra trình Quốc hội xem xét thảo luận tại phiên họp tháng 10/2022.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Bộ Công Thương đã lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 là "Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới". Chủ đề này là sự khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trên thị trường. Đồng thời, kêu gọi các cấp, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phát động 'Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam' năm 2022 - Ảnh 2.

Các đại biểu thăm quan gian hàng tại Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng". Ảnh: VGP/Thùy Linh

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, những năm qua, việc đẩy mạnh triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn TP. Hà Nội đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Riêng năm 2021, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được các sở, ngành, các tổ chức chính trị xã hội triển khai kịp thời, thường xuyên đến các đối tượng, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Sở Công Thương đã chủ trì, cùng các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thực thi pháp luật trên địa bàn Thành phố nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng thông qua công tác thanh tra, kiểm tra; định hướng, xác định trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng của đơn vị theo quy định luật; xác định bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng là bảo vệ người sản xuất, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ;

Cùng đó, vận động các doanh nghiệp đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để tri ân người tiêu dùng (40.000 chương trình với giá trị khuyến mại trên 20.000 tỷ đồng); tổ chức hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng" với quy mô 120 gian hàng, thu hút gần 100 doanh nghiệp tham gia, 30.000 lượt người tiêu dùng tới tham quan, mua sắm; tổ chức 24 sự kiện kích cầu, khuyến mại lên tới 100% để tri ân người tiêu dùng…

Ngoài ra, các tổ chức chính trị xã hội (Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên)… đặc biệt là Hội bảo vệ người tiêu dùng đã vào cuộc mạnh mẽ để phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua sắm. Tổng đài 024.1081 của Thành phố và đường dây nóng của Sở Công Thương Hà Nội, Cục Quản lý thị trường Thành phố luôn là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng Thủ đô. Năm 2021, đã giải quyết kịp thời, thỏa đáng 20 đơn khiếu nại của người tiêu dùng; tiếp nhận và giải đáp 9.178 cuộc gọi qua Tổng đài 024.0181 về Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp…

Phát động 'Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam' năm 2022 - Ảnh 3.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tại Hội chợ. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Cùng trong khuôn khổ Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng" năm 2022 của Thành phố, Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng" diễn ra từ ngày 11/3 đến ngày 15/3, với quy mô 120 gian hàng.

Sự kiện có sự tham gia của các doanh nghiệp thương hiệu, uy tín với nhiều chương trình tri ân như tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm… được tổ chức tập trung nhằm mang lại những trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất cho người tiêu dùng.

"Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp có thêm cơ hội giới thiệu về các sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại, kết nối tiêu thụ, làm cho người tiêu dùng hiểu rõ, tin tưởng hơn vào các sản phẩm, từ đó tăng tiêu dùng, kích cầu nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố", Phó Chủ tịch UBND Thành phố Minh Hải khẳng định.

Thùy Linh

Top