Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo
(Chinhphu.vn) - Trong hai 2 ngày 11 và 12/10, tại Trung tâm thương mại Tasco Mall (phường Việt Hưng, Hà Nội), sẽ diễn ra chuỗi các hoạt động “Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo”.

Chuỗi các hoạt động “Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo” diễn ra từ ngày 11 và 12/10, tại Trung tâm thương mại Tasco Mall. Ảnh: VGP
Chuỗi hoạt động do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với các đơn vị UBND phường Việt Hưng, Trung tâm UNESCO văn hóa ẩm thực Việt Nam, Trung tâm thương mại Tassco Mall tổ chức. Đây là hoạt động nhằm triển khai các hoạt động bảo vệ, quảng bá, giới thiệu di sản văn hoá phi vật thể "Phở" góp phần đẩy mạnh khai thác, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực trong phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Hoạt động gồm 2 phần: Phân khu tọa đàm kết nối và phân khu Không gian giới thiệu, thưởng thức di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội.
Phân khu tọa đàm kết nối bao gồm các hoạt động: Tọa đàm "Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo", Trưng bày không gian gia vị phở; Triển lãm về lịch sử và không gian văn hóa tập quán Phở Hà Nội; Trình diễn nghệ thuật truyền thống, Trưng bày các bức vẽ ký hoạ về di sản phi vật thể "Phở" của sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.
Điểm nhấn của chương trình lần này là tổ chức tọa đàm mở "Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo" tại sản giữa của Trung tâm thương mại Tasco Mall.
Tại đây, khách mời tham gia tọa đàm, du khách đến với trung tâm sẽ hòa vào dòng sự kiện, cùng với các chuyên gia hàng đầu về ẩm thực và công nghiệp văn hóa đến từ các cơ quan như: Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, Cục Di sản văn hóa, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm UNESCO Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, các chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực… và các nghệ nhân phở, trao đổi về các nội dung như: Nhận diện và khai thác di sản văn hóa phi vật thể Phở Hà Nội với vai trò chất liệu cho sáng tạo liên ngành, vấn đề thương hiệu phở của các cửa hàng phở gia truyền, Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá di sản Phở, các giải pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản Phở trong đời sống đương đại…
Trong khuôn khổ của sự kiện, từ đầu tháng 9/2025, Ban tổ chức đã phát động cuộc thi "Video ngắn giới thiệu về Phở Hà Nội" đến gần 10 trường đại học. Sau hơn 1 tháng phát động, Ban tổ chức đã thu về được gần 200 video của hơn 500 sinh viên, đến từ các trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường ĐH Thủ đô, Viện Hà Nội học và Đào tạo quốc tế, Đại học Hòa Bình, Cao đẳng du lịch Việt Nam… giới thiệu về văn hóa, tập quán, cách thưởng thức và thương hiệu phở truyền thống của Hà Nội. Với hàng chục lượt nghìn tương tác, các video đã góp phần lan tỏa không gian văn hóa Phở Hà Nội trên mạng xã hội.
Ngoài ra, cuộc thi vẽ ký hoạ, thiết kế các sản phẩm lưu niệm về di sản văn hoá phi vật thể "Phở" của Khoa Mỹ thuật Cơ sở - Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã tạo dấu ấn rất riêng cho hoạt động sáng tạo giá trị văn hóa ẩm thực phở trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo.
Bên cạnh đó, tại Phân khu Không gian giới thiệu, thưởng thức di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội được tổ chức ngoài trời sẽ là sự tham gia trình diễn quy trình nấu phở, trải nghiệm món ăn của các thương hiệu phở nổi tiếng như: Phở Thìn Hàng Muối, Phở Long Bích, Phở Khôi Hói…
Du khách đến với không gian này còn được check-in cùng với các đầu bếp, những người thực hành thức quà Hà Nội. Các gian hàng của các doanh nghiệp như Acecook Việt Nam cũng là để thể hiện hành trình sáng tạo từ phở truyền thống sang những thức quà tiện dụng trong đời sống bận rộn hiện nay.
Sự kiện diễn ra trong 2 ngày (11 và 12/10) thể hiện sự chung tay của các nghệ nhân, cơ quan quản lý Nhà nước, truyền thông và doanh nghiệp trong việc đồng hành tổ chức "Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo".
Việc đưa các hoạt động giới thiệu di sản văn hoá truyền thống vào các Trung tâm thương mại với mong muốn đây là một mô hình, trở thành hoạt động thường xuyên, giúp cho người dân có nhiều cơ hội tiếp cận với di sản, giúp các Trung tâm thương mại không chỉ là những Trung tâm mua sắm mà còn trở thành các điểm đến văn hoá - sáng tạo của người người dân Thủ đô.
Minh Thư