Quận Hoàn Kiếm cần nghiên cứu thêm cơ chế thu phí lòng đường, vỉa hè

07/11/2023 4:22 PM

(Chinhphu.vn) - Đoàn Giám sát HĐND TP. Hà Nội đề nghị quận Hoàn Kiếm cần nghiên cứu thêm cơ chế thu phí lòng đường, vỉa hè để dành nguồn cho quận thực hiện chỉnh trang đô thị...

Quận Hoàn Kiếm cần nghiên cứu thêm cơ chế thu phí lòng đường, vỉa hè - Ảnh 1.

Đây là một trong những đề nghị của Đoàn Giám sát HĐND TP. Hà Nội trong buổi giám sát tại UBND quận Hoàn Kiếm. Do quận Hoàn Kiếm là đô thị cổ, đô thị cũ nên hạ tầng kĩ thuật đô thị, hạ tầng xã hội đều bất cập, do đó, quận bố trí, sắp xếp các hộ kinh doanh trên vỉa hè, cấp phép tạm thời sử dụng hè phố để trông giữ phương tiện… Qua kiểm tra giám sát của các lực lượng chức năng các địa điểm được cấp phép đã chấp hành tốt các quy định, đảm bảo trật tự đô thị, văn minh đô thị...

Sáng 7/11, Đoàn giám sát số 02 của Thường trực HĐND Thành phố do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng Đoàn đã làm việc với quận Hoàn Kiếm về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Trịnh Hoàng Tùng, từ đầu năm 2020, theo phân cấp, quận đã đầu tư 4 dự án đầu tư và quản lý giao thông đô thị, trong đó đã hoàn thành 2 dự án, còn 2 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Khắc phục tình trạng là đô thị cũ, đô thị cổ, thiếu hạ tầng kỹ thuật, quận bố trí sắp xếp các điểm giao thông tĩnh, trên địa bàn quận có 64 phố có mặt cắt hè ≥ 3,5m đủ điều kiện cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để xe đạp xe máy theo đúng thẩm quyền, đúng quy định (bảo đảm tối thiệu 1,5m cho người đi bộ).

Đối với việc bố trí, sắp xếp các hộ kinh doanh trên vỉa hè, hiện nay UBND quận đã cấp phép sử dụng tạm thời hè phố cho 4 đơn vị để kinh doanh, giới thiệu, quảng bá sản phẩm (các mặt hàng chủ yếu là cà phê, giải khát, đồ ăn nhanh...) tại 94 Lý Thường Kiệt, 30 Lý Thường Kiệt, 11 Lê Phụng Hiểu, 15 Ngô Quyền đảm bảo văn minh, lịch sự và mỹ quan đô thị. Qua kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng các địa điểm được cấp phép đã chấp hành tốt các quy định, đảm bảo trật tự đô thị, văn minh đô thị...

UBND quận đã cấp phép tạm thời sử dụng hè phố để trông giữ phương tiện cho 48 tổ chức, cá nhân tại 176 điểm với tổng số diện tích là trên 12.000m2. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường để trông giữ phương tiện cho 7 đơn vị, tổ chức, cá nhân, với tổng diện tích là trên 8.600m2 tại 69 điểm.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, đến nay, cơ bản các đơn vị và các tổ chức, cá nhân được cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để trông giữ phương tiện thực hiện tốt các quy định trong việc tổ chức trông giữ phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và nơi gửi phương tiện của người dân và du khách.

Từ ngày 01/01/2020 đến 30/9/2023, các lực lượng chức năng toàn quận đã kiểm tra xử lý trên 51.000 trường hợp vi phạm với tổng số tiền khoảng 29,8 tỷ. Riêng 9 tháng năm 2023, xử lý 10.301 trường hợp, khoảng 10,3 tỷ đồng.

Về bất cập, quận Hoàn Kiếm cho biết, là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, dịch vụ, du lịch của Thủ đô, nên quận thu hút rất nhiều du khách, thương nhân đến tham gia kinh doanh buôn bán, tham quan du lịch, vì vậy, gây ra sự quá tải về hạ tầng kĩ thuật đô thị, dễ gây bức xúc cho nhân dân. Bên cạnh đó, đô thị quận Hoàn Kiếm là đô thị cổ, đô thị cũ đã hình thành từ rất nhiều năm nên hạ tầng kĩ thuật đô thị, hạ tầng xã hội đều bất cập, nhiều vấn đề không đáp ứng được tiêu chuẩn quy định hiện tại của nhà nước.

Các tuyến phố của quận nhất là khu vực phố cổ chủ yếu vỉa hè, lòng đường nhỏ hẹp, đa số vỉa hè nhỏ hơn 3,5 và không có vỉa hè nên không đủ điều kiện để bố trí điểm trông giữ phương tiện, do vậy xảy ra tình trạng để phương tiện sai quy định trên hè, đường phố (không đảm bảo lối đi cho người đi bộ).

Quận Hoàn Kiếm chủ yếu là các hộ buôn bán, kinh doanh mặt phố và có diện tích cửa hàng nhỏ nên dẫn tới việc cố tình bầy hàng hóa, để bàn ghế ra hè phố, lòng đường hoặc chiếm dụng khoảng không để bầy hàng hóa. Nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện cá nhân ngày càng tăng cao, trong khi phương tiện giao thông công cộng chậm phát triển, các điểm giao thông tĩnh tập trung chưa được được đầu tư xây dựng nên thiếu chỗ để phương tiện của người dân và du khách...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị những năm qua.

Tuy nhiên, đồng chí Trưởng Đoàn giám sát cũng cho rằng, mặc dù có nhiều kết quả đạt được, nhưng với vị trí là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, dịch vụ, du lịch của Thủ đô, thì vẫn còn nhiều tồn tại, nhiều nội dung chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Liên quan đến giá trông giữ xe của các bãi gửi xe ngầm, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị các sở, ngành Thành phố nghiên cứu có mức khung giá đối với các quận nội thành, đặc biệt Hoàn Kiếm cần có mức giá riêng, trên cơ sở đó trình HĐND Thành phố quyết định.

Đoàn giám sát cũng đề nghị quận Hoàn Kiếm cần phối hợp tốt với các sở ngành để nghiên cứu, đề xuất cơ chế xử lý đối với những công trình vướng về giải phóng mặt bằng để tạo cảnh quan đô thị.

Gia Huy

Top