Quảng bá hình ảnh áo dài Việt qua sản phẩm quà tặng du lịch
(Chinhphu.vn) - Có thể nói, thông qua những tà áo dài Việt mà hình ảnh, con người cũng như nét văn hoá dân tộc trở nên sống động hơn, đặc biệt là những tà áo dài mang đậm dấu ấn văn hóa, di sản như Hoàng Thành Thăng Long, gốm khảm, Phố Làng…
Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị Tổng kết Công tác năm 2022 diễn ra từ ngày 04-06/11/2022 của Nhóm Liên kết Phát triển Du lịch giữa TPHCM và 8 tỉnh Đông Bắc, các cơ quan, đoàn thể và các vị đại biểu không chỉ tổng kết, đánh giá kết quả và các bước tiến quan trọng trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch, dịch vụ sau đại dịch mà còn tổ chức Lễ công bố và trao giải "Cuộc thi Thiết kế Sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch năm 2022" cho các tác giả đạt giải.
Đại diện Ban Tổ chức cho biết: "Thông qua chương trình liên kết, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại các tỉnh vùng Đông Bắc đã có những chuyển biến tích cực, công tác phát triển du lịch có nhiều đổi mới và phát triển".
Việc các nhà thiết kế chuyên nghiệp tham gia sáng tạo, phát triển các ý tưởng xây dựng sản phẩm du lịch, lưu niệm có ý nghĩa quan trọng đối với quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời "thổi hồn" vào những sản phẩm, thể hiện tốt nhất văn hóa, thiên nhiên, con người và truyền thống.
Các cuộc thi, giải thưởng thiết kế sản phẩm du lịch là hoạt động ý nghĩa và sẽ tiếp tục được tổ chức, đánh giá cao, ghi nhận đóng góp của các tác giả.
Chia sẻ với phóng viên, nhà thiết kế Vũ Thảo Giang - một trong các tác giả nhận giải thưởng thiết kế sản phẩm, ấn phẩm du lịch năm nay cho biết, đã "bén duyên" với các sản phẩm du lịch từ năm 2019 đến nay, tham gia thiết kế và hoàn thiện, quảng bá rất nhiều sản phẩm lưu niệm đặc sắc, vừa thể hiện được đặc điểm nổi bật của các tỉnh thành, vùng miền với nét đặc sắc về văn hóa, con người, lại vừa đưa tính mới dưới con mắt tinh tế và sự khéo léo của một nhà thiết kế tài năng vào các sản phẩm truyền thống.
Trong vòng 4 năm, Vũ Thảo Giang đã liên tục nhận được nhiều giải thưởng như: Giải Nhất, Giải Nhì, Giải Khuyến khích…trong nhiều cuộc thi về sáng tạo ý tưởng sản phẩm du lịch, sản phẩm quà tặng và lưu niệm của các cuộc thi tại nhiều khu vực, tỉnh thành trên cả nước; góp phần quảng bá văn hoá đất nước con người Việt Nam không chỉ tại các sự kiện lớn trong nước mà còn đem tới với bạn bè quốc tế như: Hàn Quốc, Malaysia, Brunei, Pháp,... qua các bộ sưu tập áo dài di sản, đồng thời có cảm hứng sáng tạo sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn văn hóa.
Trước đó, Vũ Thảo Giang đã cho ra mắt nhiều BST áo dài mang đậm dấu ấn văn hóa, di sản. Điển hình là bộ sưu tập áo dài "Hoàng Thành Thăng Long – Dấu ấn Vàng Son". Lấy cảm hứng từ quần thể di tích Hoàng Thành Thăng Long với những giá trị văn hóa, kiến trúc đồ sộ gắn liền với các triều đại phát triển rực rỡ của Việt Nam, bộ sưu tập áo dài "Hoàng thành Thăng Long – Dấu ấn Vàng Son" đã được lựa chọn xuất hiện trong "Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945-2/9/2022) và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brunei (1992-2022)" tổ chức vào ngày 7/9 vừa qua.
Cùng với đó là bộ sưu tập gốm khảm "Bát Nhã", bộ sưu tập hoạ tiết cung đình "Dáng ngọc Phương Đông", bộ sưu tập "Qua Miền Di Sản" - 26 di sản Việt Nam được UNESCO công nhận, bộ sưu tập thổ cẩm "Phố Làng"…
Được biết, Vũ Thảo Giang yêu thích quảng bá văn hóa, di sản-không chỉ qua các bộ sưu tập áo dài nổi tiếng mà từ cơ hội đến nhiều vùng miền, tiếp xúc với bà con ở nhiều tỉnh thành, Thảo Giang cũng có nhiều ý tưởng sáng tạo về sản phẩm du lịch. Chị đã sáng tạo ra các sản phẩm có tính ứng dụng cao, hình ảnh đại diện, họa tiết đặc trực cho các địa phương và dân tộc – mỗi sản phẩm đều có câu chuyện riêng với nội hàm sâu sắc. Các sản phẩm du lịch này đều có sự độc đáo và sức lan toả, nhận được sự đón chờ của người dân địa phương, các du khách trong nước và quốc tế.
Thành Nam