Tái cấu trúc thủ tục hành chính lĩnh vực văn bằng, chứng chỉ: Bước tiến quan trọng nâng cao chất lượng dịch vụ công của Thủ đô

19/12/2025 12:04 PM

(Chinhphu.vn) - Thực hiện chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số, ngày 19/12/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1751/QĐ-TTPVHCC về việc phê duyệt phương án tái cấu trúc nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực Văn bằng, chứng chỉ thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Hà Nội.

Tái cấu trúc thủ tục hành chính lĩnh vực văn bằng, chứng chỉ: Bước tiến quan trọng nâng cao chất lượng dịch vụ công của Thủ đô- Ảnh 1.

05 thủ tục hành chính trong lĩnh vực văn bằng, chứng chỉ được tái cấu trúc toàn diện nhằm triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình – liền mạch – thực chất, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Ảnh: VGP/TC

Theo Quyết định, 05 thủ tục hành chính trong lĩnh vực văn bằng, chứng chỉ được tái cấu trúc toàn diện nhằm triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình – liền mạch – thực chất, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí

Việc tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính giúp chuẩn hóa, tinh gọn các bước xử lý, giảm tối đa việc trùng lặp hồ sơ, giấy tờ và hạn chế việc người dân phải đi lại nhiều lần. Thông qua hình thức trực tuyến toàn trình, người dân có thể thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi, từ nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ đến nhận kết quả, qua đó tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí xã hội.

Lấy dữ liệu làm trung tâm, nâng cao tính minh bạch

Phương án tái cấu trúc được xây dựng trên cơ sở khai thác, chia sẻ và tái sử dụng dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước theo đúng tinh thần Nghị quyết của Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu. Điều này không chỉ giúp hạn chế yêu cầu người dân cung cấp lại các thông tin đã có, mà còn tăng tính minh bạch, công khai trong quá trình giải quyết thủ tục.

Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Thông qua việc điện tử hóa mẫu đơn, mẫu tờ khai, tích hợp và kết nối hệ thống thông tin, các thủ tục hành chính lĩnh vực văn bằng, chứng chỉ được cung cấp trên môi trường số với trải nghiệm thuận tiện, thân thiện và dễ sử dụng. Đây là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Thành phố.

Tăng cường phối hợp liên thông giữa các cơ quan

Quyết định cũng xác định rõ trách nhiệm Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo và Tổng Công ty Mobifone hoàn thành việc tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo quy định.

Việc tái cấu trúc 05 nhóm thủ tục hành chính: Công nhận bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam; Cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc (tại cấp tỉnh); Chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ (tại cấp tỉnh); Cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc (tại cấp xã); Chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ (tại cấp xã); là minh chứng rõ nét cho quyết tâm của thành phố Hà Nội trong việc lấy người dân làm trung tâm phục vụ, thúc đẩy cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, hướng tới nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và minh bạch.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 01/01/2026, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, học sinh, sinh viên và các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thủ đô.

Thùy Chi

Top