Tạo điểm tựa để hàng Việt vươn xa
(Chinhphu.vn) - Với vai trò trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế là điểm tựa vững chắc cho hàng Việt phát triển và lan tỏa – không chỉ trong nước mà còn hướng tới thị trường quốc tế.

Từng bước khẳng định vị thế là điểm tựa vững chắc cho hàng Việt. Ảnh: VGP/Bích Phương
Những năm gần đây, hàng Việt ngày càng chiếm lĩnh thị phần lớn trong hệ thống phân phối nội địa. Nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng "made in Vietnam" đã tạo dựng được niềm tin nơi người tiêu dùng.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay vẫn là làm sao để hàng Việt phát triển bền vững, có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với hàng ngoại – cả về chất lượng, mẫu mã lẫn chiến lược thương hiệu.
Hà Nội – với quy mô dân số gần 10 triệu người, hệ thống thương mại hiện đại phát triển mạnh chính là thị trường tiềm năng bậc nhất cho hàng Việt. Nhưng không chỉ dừng lại ở vai trò "thị trường tiêu thụ", Hà Nội đang từng bước trở thành bệ phóng cho hàng Việt, thông qua các chính sách hỗ trợ thực chất, hiệu quả và đổi mới.
Hà Nội xác định việc hỗ trợ phát triển sản phẩm Việt, nhất là các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là một hướng đi chiến lược. TP. Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các chương trình kết nối cung-cầu, tổ chức hội chợ hàng Việt, đẩy mạnh thương mại điện tử và hạ tầng logistics phục vụ tiêu thụ nội địa.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, riêng trong năm 2024, Thành phố đã tổ chức hơn 50 sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ hàng Việt, kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, thành. Chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp" tiếp tục được duy trì với hàng chục chuyến xe lưu động mỗi tháng. Đặc biệt, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống… được ưu tiên kết nối với các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, VinMart, AEON, Big C.
Lãnh đạo Sở Công Thương khẳng định, Thành phố không chỉ hỗ trợ tiêu thụ, mà đang xây dựng chuỗi hỗ trợ toàn diện – từ đào tạo kỹ năng, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, cấp mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc, đến thương mại điện tử và logistics. Hà Nội mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp Việt.
Mặc dù đã có nhiều chính sách tích cực, nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại hoặc nguồn vốn để mở rộng sản xuất.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định: "Hàng Việt Nam có chất lượng không thua kém hàng ngoại, nhưng vấn đề là thiếu sự đầu tư bài bản vào thương hiệu và chiến lược thị trường. Hà Nội nên đi đầu trong việc xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh, từ thiết kế bao bì, truyền thông cho đến chuyển đổi số."
Theo ông Phú, các sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch, đồ gia dụng Việt hoàn toàn có tiềm năng "phủ sóng" toàn quốc và xuất khẩu, nếu có sự đồng hành thực chất từ chính quyền và sự chủ động từ phía doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Hoa, Giám đốc một cơ sở sản xuất thực phẩm sạch tại Đông Anh, TP. Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ về vốn, mặt bằng sản xuất cũng như các kênh quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Dù đã có nhiều chính sách, nhưng khâu tiếp cận vẫn còn khó khăn và thủ tục khá phức tạp. Mong thành phố đơn giản hóa quy trình, đồng thời mở rộng các phiên chợ, gian hàng trưng bày định kỳ cho doanh nghiệp nhỏ."
Yêu cầu khắt khe của thị trường ngày càng mở rộng, cạnh tranh về giá và việc tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị khu vực và toàn cầu đòi hỏi các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong nước nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cải tiến năng suất, chất lượng sản phẩm thông qua thực hiện các giải pháp áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm thúc đẩy hoạt động năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Để khách hàng quan tâm đến sản phẩm địa phương, các chuyên gia kinh tế cho rằng, bên cạnh chất lượng thì sản phẩm phải kể được câu chuyện mang tính địa phương. Bởi sau mỗi sản phẩm là câu chuyện văn hóa, con người và vùng đất. Đó sẽ là điểm nhận diện của sản phẩm địa phương so với hàng trăm, hàng nghìn món hàng khác, từ đó có thể hướng tới xuất khẩu.
Hiện Hà Nội cũng đang tích cực triển khai Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tư duy xây dựng và thực thi pháp luật, trong đó có nội dung liên quan đến việc phát triển thị trường hàng hóa trong nước. Đây là cơ hội để "cởi trói" cho hàng Việt, giúp hình thành các chuỗi giá trị gắn kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ.
Diệu Anh