Tập huấn nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển điểm đến du lịch

15/08/2023 2:08 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 15/8, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức lớp tập huấn "Nâng cao hiệu quả kỹ năng quản lý, phát triển điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023".

Tập huấn nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển điểm đến du lịch - Ảnh 1.

Khách du lịch nước ngoài quan tâm trải nghiệm các hoạt động văn hóa ở Hà Nội. Ảnh: VGP/Minh Anh

150 cán bộ, công chức quản lý du lịch của 30 quận, huyện, thị xã; công chức cấp xã trực tiếp quản lý các khu, điểm du lịch và đại diện một số điểm du lịch trên địa bàn Thủ đô tham gia chương trình tập huấn.

Với 2 chuyên đề chính và phần thực hành kỹ năng phát triển, quản lý điểm đến du lịch tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, lớp tập huấn tập trung nội dung giúp các học viên có thêm các kiến thức về kỹ năng quản lý, phát triển điểm đến du lịch tại địa phương mình. Qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Hà Nội, xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn".

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, thời gian qua, công tác quản lý các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố hiện còn tồn tại một số hạn chế, bất cập. Nổi bật là hạ tầng cơ sở vật chật kỹ thuật phục vụ du lịch còn thiếu về số lượng và chất lượng; dịch vụ gia tăng phục vụ khách du lịch còn hạn chế.

Đáng lưu ý, một số điểm đến còn tồn tại tình trạng bán hàng rong, chèo kéo du khách; hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, quảng bá trực tuyến, hỗ trợ khách du lịch chưa đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, chất lượng nguồn nhân lực du lịch không đồng đều, tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách chưa cao; khả năng xây dựng, phát triển các điểm đến du lịch còn hạn chế...

Được biết, năm 2023, ngành Du lịch Thủ đô chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến, các sản phẩm du lịch mới trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế.

Thông điệp "Hà Nội điểm đến an toàn cho du khách" và "Hà Nội đến để yêu" đã tạo sức lan tỏa lớn, thu hút khách đến tham quan, du lịch Hà Nội. 

Theo UBND thành phố Hà Nội, tổng lượng khách du lịch đến thành phố trong quý II/2023 đạt 1,2 triệu lượt người, tăng 12,4% so với quý trước và gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm 2022. Tính chung 6 tháng đầu năm, khách du lịch đến Hà Nội gấp 2,5 lần so cùng kỳ năm trước.

Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, với mục tiêu đề ra trong năm nay Hà Nội đón khoảng 22 triệu lượt khách (tăng 17,6% so với năm 2022), trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế (tăng 100% so với năm 2022), thì ngành Du lịch Thủ đô cần phải có chiến lược bài bản, sự chung tay, hợp lực của các đơn vị, doanh nghiệp.

Thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã đẩy mạnh tổ chức các chương trình kết nối giữa doanh nghiệp lữ hành với các đơn vị quản lý nhà nước, các đơn vị quản lý điểm đến tại các địa phương; tích cực phối hợp với các hiệp hội, câu lạc bộ du lịch để triển khai các chương trình phát triển du lịch theo các nhóm việc, chủ đề cụ thể, nâng cao chất lượng điểm đến.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội… cũng thường xuyên kết hợp tổ chức các đoàn famtrip (khảo sát) các điểm du lịch của Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác để xây dựng sản phẩm du lịch mới, trong đó phát triển nhiều hơn những tuyến du lịch kết nối giữa Hà Nội và các địa phương. Để thu hút du khách nhiều hơn, đặc biệt là khách quốc tế, Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển nhiều dòng sản phẩm với tinh thần Hà Nội cùng cả nước, cả nước cùng Hà Nội.

Minh Anh

Top