Tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm
(Chinhphu.vn) - Để đạt kế hoạch giải ngân đầu tư công lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, TP. Hà Nội đang tháo gỡ các "nút thắt, điểm nghẽn", đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông như: Vành đai 2 trên cao, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3.
Gần 2000 tỷ đồng đầu tư cho các dự án trọng điểm
Giao thông Hà Nội có vai trò rất quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày một tăng. Do vậy, trong những năm qua, Thành phố đã huy động được nhiều nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm, dự án hạ tầng giao thông. Các công trình kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội Nguyễn Chí Cường, hiện tại Ban Quản lý đang triển khai khoảng 60 dự án đầu tư công và 9 dự án đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư) với tổng số vốn được giao là 1.900,48 tỷ đồng (vốn trong nước hơn 1.727 tỷ đồng, vốn ODA gần 163 tỷ đồng).
Trong nhiệm vụ được giao triển khai có dự án trọng điểm quốc gia là Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và 3 dự án trọng điểm, nhóm A giai đoạn 2021-2025 (gồm cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai; đường kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Vành đai 3); 4 dự án trọng điểm giai đoạn 2016-2020 (gồm hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3; hầm chui tại nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng; nút giao An Dương - đường Thanh Niên giai đoạn 2; cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch).
Đến nay, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã giải ngân được 883,2/1.900,48 tỷ đồng, đạt 46,5%. Ban phấn đấu cả năm 2022 giải ngân khoảng 1.850 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch vốn thành phố giao.
Với dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, ngay sau khi khởi công (ngày 9/1/2021), Ban Quản lý đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công 3 ca liên tục và đến nay khối lượng trên công trường ước đạt 70%. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành hợp long các nhịp chính trước ngày 30/6/2023; hoàn thành các hạng mục còn lại (đúc gờ bê tông lan can, khe co giãn, cây xanh, chiếu sáng, thảm mặt cầu, sơn kẻ tổ chức giao thông) xong trong tháng 9/2023, khánh thành dịp 10/10/2023.
Với dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3, đến nay, khối lượng thi công trên công trường ước đạt 85%. Dự kiến, ngày 25/9/2022 hoàn thành thi công kết cấu mặt đường tại đường dẫn phía Lê Văn Lương, dải phân cách giữa hầm và rãnh thoát nước. Trước ngày 5/10/2022 đơn vị thi công sẽ hoàn thành thảm lớp bê tông nhựa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh, dịch chuyển cụm đèn tín hiệu giao thông, sơn kẻ, tổ chức giao thông toàn bộ nút giao.
"Việc triển khai hiệu quả nhiều công trình giao thông trọng điểm sẽ góp phần tăng năng lực hạ tầng giao thông; giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường và tạo cảnh quan đô thị của Thủ đô", ông Nguyễn Chí Cường cho hay.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định, Hà Nội đang phát triển theo xu hướng chùm đô thị. Vai trò đô thị trung tâm của Hà Nội được quyết định trước hết bởi vị trí địa lý kinh tế quan trọng, là nơi có hệ thống giao thông thuận tiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của chính nó, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các đô thị khác trong vùng.
Hà Nội còn có thế mạnh đặc biệt với cửa khẩu hàng không quốc tế Nội Bài, cánh cổng mở ra kết nối với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Trong bối cảnh đường sắt và đường thủy liên vùng còn nhiều hạn chế, khó khăn, hàng không và đường bộ đã phát huy mạnh mẽ vai trò chính yếu để đảm bảo cho Hà Nội giữ vững vị thế trung tâm chính trị, kinh tế, khoa học công nghệ, văn hóa giáo dục.
"Đồng thời là đầu mối giao thông quan trọng của Vùng Thủ đô, của cả nước và đang dần vươn tầm ra khu vực. Với đòn bẩy là các công trình giao thông trọng điểm, Hà Nội đã trở thành một trong những địa phương thu hút đầu tư mạnh mẽ nhất cả nước, nền kinh tế phát triển toàn diện cả công - nông nghiệp, dịch vụ, du lịch… có sức lan tỏa sâu rộng đến mọi miền đất nước", ông Thắng cho hay.
Chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ
Từ đầu năm 2022, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án giao thông quan trọng. Tuy nhiên, giá nguyên vật liệu xây dựng và chi phí nhân công tăng cao, trong khi dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ ở một số công trình, dự án thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước, công trình xây dựng của doanh nghiệp.
Điển hình như dự án đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, đã cơ bản hoàn thành, nhưng chưa triển khai thẩm tra an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay. Còn dự án dường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ, từ khi Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án nảy sinh tranh chấp đã rơi vào bế tắc, không thi công.
Còn dự án đường Vành đai 2,5 đoạn từ Đầm Hồng - Quốc lộ 1A sau nhiều năm vướng mắc, nay đã giải phóng mặt bằng được khoảng 95% khối lượng, nhưng do chưa gia hạn hợp đồng dự án nên nhà đầu tư không thể thi công. Sự chậm trễ này còn ảnh hưởng cả tới việc triển khai kết nối đồng bộ với dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa Vành đai 2,5 - đường Giải Phóng dự kiến khởi công tháng 10 tới.
Trước thực tế trên, mới đây Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu trên các công trường giao thông trọng điểm của Thành phố cần quyết tâm hơn nữa nhằm đẩy nhanh tiến độ, kiểm soát tốt chất lượng, kịp hoàn thành dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đúng vào dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2022 sắp tới. Với dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 quyết tâm hoàn thành đưa vào khai thác vào dịp 2/9/2023.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các ngành chức năng cần nghiên cứu tổ chức lại giao thông một số nút giao, hầm chui khi đưa các công trình trên vào sử dụng. Bởi nếu không sẽ xảy ra tình trạng giảm ùn tắc ở nút này thì lại phát sinh tại nút khác. Phải nghiên cứu các phương án tổng thể về hạ tầng, đèn tín hiệu giao thông kết hợp tổ chức, phân luồng giao thông phù hợp.
Riêng với dự án trọng điểm quốc gia Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, qua đó tăng cường tính kết nối, liên thông, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho cả Vùng Thủ đô. Với các dự án khác, đặc biệt là các dự án còn đang vướng mắc, các sở, ngành liên quan khẩn trương tổng hợp, rà soát lại, báo cáo UBND thành phố để có phương án xử lý phù hợp, hiệu quả.
Nhằm tăng cường hạ tầng giao thông, đến nay, TP Hà Nội đã trình thẩm định phê duyệt 4/4 đồ án quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 về mạng lưới đường bộ, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, mạng lưới đường sắt, phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay...
Theo đó, Thành phố tập trung đẩy nhanh hoàn thành các công trình quan trọng của thành phố trong giai đoạn 2021 - 2026 như nút giao giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (huyện Hoài Đức); Hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng; Cầu vượt tại nút giao đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch…
Theo đại diện Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong giai đoạn đầu tư công 2021 - 2025 thành phố hoàn thành một sô tuyến đường quan trọng như Vành đai 3. Theo phân cấp đầu tư giữa Bộ Giao thông Vận tải và thành phố thì Hà Nội đầu tư từ vành đai 3.5 trở lại. Còn vành đai 4, vành đai 5 Bộ Giao thông Vận tải đầu tư. Mục tiêu hoàn thành tuyến đường 3.5 từ 2021 - 2025.
Việc nhiều công trình giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố đảm bảo và vượt tiến độ được xem là thành công của Hà Nội trong xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông. Từ đó, tăng khả năng kết nối cũng như cải thiện tình hình giao thông tại nhiều cung đường, tuyến phố thường xuyên "lê liệt" lâu nay.
Thời gian tới, TP. Hà Nội đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, khẩn trương, có hiệu quả hơn nữa các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; huy động tốt nguồn vốn tư nhân cho đầu tư phát triển. Đặc biệt, Thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, công trình lớn, quan trọng, thiết yếu, các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, để hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
Minh Anh