Tháo gỡ khó khăn cho 126 xã, phường trong vận hành chính quyền 2 cấp

05/08/2025 5:10 PM

(Chinhphu.vn) - TP. Hà Nội tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; hướng dẫn, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Tháo gỡ khó khăn cho 126 xã, phường trong vận hành chính quyền 2 cấp- Ảnh 1.

Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Minh Anh

Ngày 5/8, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng chủ trì hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến vận hành chính quyền hai cấp, trọng tâm là công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. 

Tại hội nghị, các đại biểu nghe Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Trần Anh Tuấn; Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hoàng Văn Bằng quán triệt và triển khai Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc triển khai Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp” trên địa bàn thành phố Hà Nộivà Văn bản số 4173/UBND-ĐMPT.

Trao đổi về khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đại diện một số xã, phường đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Tiểu biểu như hệ thống phần mềm chưa tối ưu, thuận tiện cho cán bộ và nhân dân khi thao tác, sử dụng. Trong khi đó, biểu mẫu tờ khai điện tử chưa thuận tiện, người dân nhiều lúc phải nhập lại nhiều trường dữ liệu; tình trạng lạm dụng bản sao chứng thực; cần thống nhất cách tính thủ tục hồ sơ trực tuyến và hồ sơ toàn trình; các phần mềm chưa được liên thông, cùng lúc cán bộ phải sử dụng nhiều phần mềm gây mất thời gian, công sức...

Các đại biểu cũng nêu thực tế từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy tinh gọn, nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp tăng lên đã tạo áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức. 

Do đó, Thành phố cần tính đến phương án, sau khi kết thúc chiến dịch "45 ngày đêm" ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường, khi lực lượng hỗ trợ của thành phố rút thì các xã, phường tiếp tục triển khai cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Tại hội nghị, đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, Trung tâm Truyền thông, Dữ liệu và Công nghệ số thành phố, Sở Tư pháp, Tổng công ty Viễn thông MobiFone... đã giải đáp một số nội dung các đại biểu kiến nghị...

Tháo gỡ khó khăn cho 126 xã, phường trong vận hành chính quyền 2 cấp- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng

Nỗ lực, tìm giải pháp để cải thiện tỷ lệ hồ sơ trực tuyến

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sự đồng hành, quyết tâm và cố gắng của đội ngũ cán bộ 126 xã, phường trong triển khai các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 11/CT-UBND và Công văn số 4173/UBND-ĐMPT.

Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, thực tiễn triển khai vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần tập trung khắc phục về: Hạ tầng, nguồn nhân lực, công tác phối hợp giữa các đơn vị… Mọi khó khăn phải được nhận diện và xử lý ngay từ hội nghị này. Thành phố tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị. Và các đơn vị xác lập rõ lộ trình thực hiện, không đơn vị nào được chậm trễ.

Để làm rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị; đồng thời, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ chung của thành phố, đồng chí Trương Việt Dũng chỉ đạo các xã, phường có tỷ lệ hồ sơ TTHC trực tuyến còn thấp cần tiếp tục nỗ lực, tìm giải pháp để cải thiện tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng sẽ trực tiếp làm việc với các địa phương để khắc phục bằng được những vấn đề thuộc hệ thống phần mềm. Đồng chí đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ chủ động bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời hỗ trợ các sở, ngành và UBND các xã, phường trong quá trình triển khai; tổng hợp, báo cáo các nội dung vượt thẩm quyền để UBND thành phố xem xét, chỉ đạo.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC tại các chi nhánh và điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố; triển khai dịch vụ công lưu động nhằm hỗ trợ người có công, đối tượng yếu thế tiếp cận dịch vụ thuận tiện, hiệu quả.

Đồng thời, Trung tâm tiếp tục phối hợp với Tổng công ty Viễn thông MobiFone rà soát, xử lý kịp thời các vướng mắc liên quan đến hệ thống, bảo đảm người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thuận lợi, không bị gián đoạn.

Đồng chí Trương Việt Dũng cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND xã, phường rà soát toàn bộ TTHC không yêu cầu nộp bản sao chứng thực, nghiêm cấm tình trạng lạm dụng yêu cầu bản sao chứng thực khi tiếp nhận hồ sơ.

Chia sẻ với những khó khăn, áp lực của đội ngũ cán bộ cơ sở, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng lưu ý, trong giai đoạn "vừa chạy vừa xếp hàng", vai trò của người lãnh đạo cấp ủy, chính quyền rất quan trọng trong "dám làm, dám chịu trách nhiệm", tìm ra các giải pháp và động viên, chia sẻ với những khó khăn, áp lực của đội ngũ cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội hiện đã hoàn thành việc cấu hình 2.089 TTHC, tương ứng với 100% TTHC trên Cổng dịch vụ công để bảo đảm việc tiếp nhận và giải quyết TTHC. Cụ thể, từ ngày 1 đến 31/7, toàn thành phố đã ghi nhận 71.710 hồ sơ được thanh toán trực tuyến thông qua Hệ thống dịch vụ công.

Về công tác tư vấn trực tiếp khi thực hiện TTHC cho cá nhân và tổ chức tại 126 phường, xã, từ ngày 1 đến 31/7, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội đã huy động, bố trí hơn 200 luật sư luân phiên thực hiện hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí cho cá nhân và tổ chức khi thực hiện TTHC tại các điểm phục vụ hành chính công (với khoảng trên 1.150 lượt).

Minh Anh

Top