Tháo gỡ "nút thắt" về TTHC cho người dân, doanh nghiệp

20/10/2023 7:11 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 20/10, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính lĩnh vực thông tin và truyền thông thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở và UBND cấp huyện thuộc Thành phố.

Tháo gỡ "nút thắt" về TTHC cho người dân, doanh nghiệp - Ảnh 1.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng chủ trì Hội nghị. Ảnh: VGP/MInh Anh

Hội nghị do Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng chủ trì. Cùng dự còn có lãnh đạo, công chức các phòng, đơn vị thuộc Sở tham gia giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); lãnh đạo, công chức phòng Văn hoá - Thông tin các quận, huyện, thị xã trực tiếp giải quyết TTHC lĩnh vực thông tin và truyền thông; các cá nhân, tổ chức tham gia giải quyết TTHC tại Sở.

Tại Hội nghị, nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã đánh giá cao công tác giải quyết TTHC của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thời gian qua. Cụ thể như, thời gian tiếp nhận và giải quyết TTHC hiện nay đã được rút ngắn; quy trình, thủ tục hồ sơ nhanh gọn, đảm bảo theo quy định; cán bộ bộ phận một cửa và công chức tham gia giải quyết TTHC các cấp có trách nhiệm, hướng dẫn tận tình, đúng chuyên môn, không gây phiền hà, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp...

Đặc biệt, việc phân cấp, uỷ quyền một số TTHC thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông như cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh, cấp giấy đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm, cấp văn bản xác nhận văn bản thông báo hoạt động bưu chính, đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, nhất là việc phát huy tính chủ động của các đơn vị địa phương, đồng thời tháo gỡ được các điểm nghẽn trong triển khai công việc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị, lãnh đạo, công chức phòng Văn hoá - Thông tin các quận, huyện, thị xã cùng một số cá nhân, tổ chức doanh nghiệp cũng đã trao đổi, kiến nghị đến lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội về các vấn đề liên quan đến Cổng dịch vụ công Thành phố và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của Thành phố hoạt động chưa thực sự ổn định, đôi khi còn xuất hiện lỗi gây khó khăn cho các đơn vị trong thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC; khó khăn về nguồn nhân lực, tổ chức bộ máy, biên chế so với yêu cầu, khối lượng công việc, nhiệm vụ khi được phân cấp, ủy quyền TTHC…

Trên cơ sở những ý kiến trao đổi, đóng góp, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức tại Hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng đã chỉ định các phòng, đơn vị liên quan thuộc Sở trả lời, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị với tinh thần khách quan, dân chủ và thẳng thắn.

Đối với những lỗi thuộc về Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cam kết sẽ chỉ đạo nhà thầu rà soát, xử lý, khắc phục triệt để trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là các lỗi liên quan đến kỹ thuật phần mềm. Về quy trình, nghiệp vụ xử lý TTHC, các Sở, ngành Thành phố sẽ tiếp tục cải tiến, hoàn chỉnh, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

"Đây là hệ thống rất lớn, phục vụ gần 10 triệu dân của thành phố Hà Nội, khác với những hệ thống ở các tỉnh/thành phố khác, chỉ 2-3 triệu dân. 

Vì vậy, Sở Thông tin và Truyền thông cùng các Sở, ngành Thành phố đã rất nghiêm túc vào cuộc, kịp thời hoàn thiện hệ thống một cách tốt nhất, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp…", đồng chí Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết thêm, trong thời gian tới, Sở cùng với các đơn vị liên quan của Thành phố đã có những nhiệm vụ hết sức cụ thể, "thi đua nước rút 60 ngày đêm" để cải tiến TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, bao gồm danh mục các TTHC, tính công khai TTHC, quy trình giải quyết TTHC và tính năng của hệ thống phần mềm…

Sau Hội nghị đối thoại, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đề nghị Văn phòng Sở và các phòng chuyên môn bám sát các nội dung mà cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có ý kiến ngày hôm nay để tiếp tục đôn đốc xử lý, kịp thời khắc phục những lỗi về kỹ thuật, quy trình, phục vụ công tác giải quyết TTHC được hiệu quả nhất.

Minh Anh

Top