Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

24/06/2023 11:42 AM

(Chinhphu.vn) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, trong quý II/2023, Văn phòng BHXH Thành phố và 30 BHXH quận, huyên, thị xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 2,9 triệu hồ sơ. Đặc biệt là số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là hơn 1,7 triệu hồ sơ, chiếm tỷ lệ 60,90%.

Hà Nội đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội - Ảnh 1.

Bộ phận "một cửa" tại BHXH quận Hoàn Kiếm. Ảnh: VGP

Trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn chiểm tỷ lệ 99,49%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn chiếm tỷ lệ là 0,51%. Lý do hồ sơ quá hạn chủ yếu tập trung vào các loại hồ phải chờ kết quả xác minh, trả lời của các cơ quan, đơn vị liên quan; cấp lại sổ BHXH do mất, có quá trình công tác ở tỉnh khác, giám định thanh toán trực tiếp, đơn vị sử dụng lao động bổ sung hồ sơ.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố đã tích cực đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đối với đơn vị sử dụng lao động và cá nhân trên địa bàn Thủ đô, tính đến ngày 15/6/2023, toàn Thành phố có 104.112 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 99,21%.

BHXH Thành phố cũng tích cực triển khai việc phát phiếu khảo sát đánh giá chỉ số hài lòng của người dân, cá nhân đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" BHXH Thành phố và BHXH quận, huyện theo Kế hoạch "Khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025". Kết quả đánh giá hài lòng của người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết TTHC (bản giấy và điện tử) là 5.683 phiếu.

Đối với việc công khai và cập nhật TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia, BHXH Việt Nam, BHXH Thành phố đã công khai và cập nhật TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định. Hiện tại số TTHC thực hiện tiếp nhận và giải quyết trên Cổng DVC Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/) là 13/63 TTHC; trên Cổng DVC của ngành BHXH (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/) là 49/63 TTHC; đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với Bộ, ban, ngành trong năm 2023 đưa số TTHC còn lại lên Cổng giao dịch dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành.

Thời gian tới, BHXH Thành phố sẽ tiếp tục triển khai ứng dụng CNTT trong các hoạt động của cơ quan, chủ động dịch điện tử của tất cả các TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết của Văn phòng BHXH Thành phố và BHXH quận, huyện, thị xã theo quy định. 

Cùng với đó, chỉ đạo công chức, viên chức trao dồi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ công chức viên chức nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân; kiên quyết kiểm điểm, xử lý công chức viên chức sai phạm trong việc thực hiện công vụ.

Minh Anh

Top