Từng bước xóa bỏ nạn xe ‘dù’, bến ‘cóc’

11/08/2023 11:51 AM

(Chinhphu.vn) - Xe “dù”, bến “cóc”, xe khách trá hình đang gây ra rất nhiều hệ lụy về trật tự, an toàn giao thông. Để giải quyết vấn nạn này, ngoài việc thanh tra, xử lý thì về lâu dài, Hà Nội cần đầu tư và bố trí sắp xếp hợp lý, khoa học các bến xe khách liên tỉnh cũng như mạng lưới luồng tuyến vận tải, bảo đảm thuận tiện cho nhân dân tiếp cận.

Từng bước xóa bỏ nạn xe ‘dù’, bến ‘cóc’ - Ảnh 1.

Xe khách trả đón khách sai quy định. Ảnh: VGP/CH

Xe "dù", bến "cóc" vẫn diễn biến phức tạp

Không khó để bắt gặp trên tuyến đường Phạm Hùng (Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) hướng về cầu Thăng Long, mỗi ngày, có hàng trăm xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, "xe dù" liên tục dừng, đỗ tại khu vực này để đón, trả khách. Hay như khu vực Bến xe Mỹ Đình, ngoài xe "rùa bò" còn mới xuất hiện cả một loạt bến cóc trên đường Nguyễn Hoàng… Đáng nói, hoạt động của các bến cóc này tỏ ra rất bài bản, ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, hè phố.

Hằng ngày đi làm về thường di chuyển qua tuyến Phạm Hùng, anh Đỗ Văn Hưng (trú tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) bức xúc nói: "Vào giờ tan tầm, rất đông xe đi lại, đường đã tắc lại thêm những chiếc xe "rùa bò", xe khách chắn lối đi, đón bắt khách dọc đường…khiến giao thông lại càng tắc. Không hiểu sao tình trạng này kéo dài cả năm qua nhưng chưa được xử lý?".

Chị Phạm Thu Hiền (33 tuổi, quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Con đường này về nhà tôi rất gần nhưng mỗi lần đi qua đều bị tắc vì nhiều xe dù đột ngột dừng hay cắt đầu các phương tiện để đón, trả khách sai quy định, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Do đó, tôi chọn tuyến đường khác để đi về, mặc dù xa hơn", chị Hiền tâm sự.

Không chỉ xung quanh khu vực các bến xe mà công viên, trường học, bệnh viện cũng đang bị xe dù, bến cóc, xe khách trá hình bủa vây. Các công viên như: Thống Nhất, Cầu Giấy… trở thành nơi tập kết xe limousine, bến cóc đón trả khách, gây mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông...

Nói về nguyên nhân xe "dù", bến "cóc", ông Bùi Sinh Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, do công tác quản lý vẫn còn lỏng lẻo, cùng ý thức người dân chưa cao.

Ông Quyền phân tích, xe khách đăng ký hoạt động trong bến chở khoảng 30-40 chỗ, nhưng đến giờ xuất bến thì chỉ có 3-4 khách trên xe, trong khi người dân ngại vào bến nên vẫn muốn bắt xe dọc đường cho tiện. Điều này dẫn đến việc xe khách dần bỏ bến, bắt khách dọc đường…

Tình trạng này đã làm cho quy hoạch luồng tuyến, quy hoạch bến xe bị phá vỡ, gây ra ùn tắc giao thông. Điều này đã xảy ra ở những thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng và do cạnh tranh không bình đẳng nên nhiều tuyến cố định đã bị dừng hoặc giảm tần suất.

Cần quyết liệt, xử lý nghiệm xe "dù", bến "cóc"

Từng bước xóa bỏ nạn xe ‘dù’, bến ‘cóc’ - Ảnh 2.

Lực lượng thanh tra GTVT xử lý xe khách vi phạm quy định. Ảnh: VGP/TN

Theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian qua, lực lượng Thanh tra đã chỉ đạo các đoàn thanh tra khảo sát kỹ từng địa bàn, xác định các điểm nóng, các tụ điểm có nhiều vi phạm, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tính đến đầu tháng 8/2023, Thanh tra Sở đã phối hợp với lực lượng công an và chính quyền các địa phương tổ chức kiểm soát vi phạm tại 14 vị trí kinh doanh vận tải hành khách thường xuyên đón, trả khách trái quy định.

Lực lượng chức năng đã xóa bỏ được 4 tụ điểm đón, trả khách trái quy định tại số 29-31 Trần Thủ Độ (quận Hoàng Mai); phố Trần Vỹ (quận Cầu Giấy); số 71 Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) và tại số 78 đến số 96 Yên Phụ (quận Ba Đình).

Thanh tra Sở cũng tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp xe hợp đồng đưa đón khách du lịch, đăng thông tin trên các trang mạng xã hội về điểm đầu, điểm cuối, lộ trình đón khách lặp đi, lặp lại hoạt động như cố định tại khu vực phố cổ, đặc biệt địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Thời gian tới, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, công an các quận, huyện, thị xã kiểm tra, xử lý các xe khách tuyến cố định dừng, đỗ đón, trả khách ngoài khu vực bến xe; các điểm thuộc văn phòng đại diện, chi nhánh của các doanh nghiệp vận tải, từng bước xóa bỏ tụ điểm xe "dù," bến "cóc" trên địa bàn Thành phố…

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, để xử lý nghiệm nạn xe "dù", bến "cóc" cần quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương khi để xảy ra vi phạm của văn phòng xe du lịch, hợp đồng. Xe khách trá hình đang gây ra rất nhiều hệ lụy về trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị. Nếu chỉ ngành giao thông vào cuộc trong khi các địa phương thờ ơ thì vi phạm không thể bị xử lý tận gốc.

Quan trọng là các địa phương cần đôn đốc lực lượng chức năng cùng vào cuộc, giám sát chặt hoạt động của văn phòng đại diện, điểm tập kết hàng hóa, hành khách. Kiên quyết không để mỗi văn phòng là một bến cóc gây mất trật tự, an ninh, văn minh đô thị.

Không có điểm tập kết, xe khách trá hình sẽ mất dần chỗ đứng trong lõi đô thị, khu vực đông dân cư, chấm dứt những lộn xộn đã gây ra nhiều năm qua.

Theo các chuyên gia, để giải quyết vấn nạn xe "dù" bến "cóc", xe khách trá hình, cần một lộ trình dài hạn. Phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ sở pháp lý, chính sách quản lý để tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh vận tải phù hợp với nhu cầu đi lại của nhân dân. Đồng thời, cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý và điều hành hoạt động vận tải, giám sát các hành vi vi phạm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Sinh Quyền cho rằng, cần phải xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, lực lượng, địa phương liên quan, trong đó, chính quyền địa phương đóng vai trò đặc biệt quan trọng bởi việc quản lý, ngăn ngừa, xử lý, xóa bỏ các bến, bãi trái phép…

Về lâu dài, Hà Nội cần đầu tư và bố trí sắp xếp hợp lý, khoa học các bến xe khách liên tỉnh cũng như mạng lưới luồng tuyến vận tải, đảm bảo thuận tiện cho nhân dân tiếp cận. Bổ sung nhiều tuyến buýt kết nối từ bến xe tới các khu dân cư, trường học, bệnh viện...

Thành Nam

Top