Vì sao ngành du lịch Thủ đô đón lượng khách và doanh thu kỷ lục?
(Chinhphu.vn) - Hà Nội ghi dấu mốc lịch sử khi đón gần 31 triệu lượt khách trong 11 tháng, doanh thu hơn 120,6 nghìn tỷ đồng. Con số kỷ lục này đến từ sự kết hợp giữa di sản ngàn năm, sản phẩm mới mẻ, hệ thống hạ tầng hoàn thiện và chiến lược phát triển bền vững.

Từ ngày 16 đến 26/11, Đoàn công tác của TP. Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại các nước Bắc Âu, gồm: Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển. Ảnh: VGP.
Sức bật từ sản phẩm trải nghiệm và chiến dịch quảng bá mạnh mẽ
Năm 2025 mở ra một giai đoạn thăng hoa hiếm có của du lịch Thủ đô. Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, chỉ trong tháng 11, thành phố đã đón 2,5 triệu lượt khách, tăng 14,7% so với cùng kỳ; riêng khách quốc tế đạt hơn 851 nghìn lượt, tăng tới 25%. Tính cả 11 tháng, lượng khách cán mốc 30,94 triệu, doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2024.
Đằng sau các con số là một chiến lược phát triển bài bản và khả năng thích ứng nhanh với xu hướng trải nghiệm mới. Hà Nội thu hút du khách bằng cách làm cho di sản sống động hơn, hấp dẫn hơn, phù hợp với thị hiếu khám phá hiện đại. Tour "Ngọc Sơn - đêm huyền bí" hay chương trình "Đêm Bảo tàng" là minh chứng rõ rệt. Những điểm đến vốn quen thuộc được tái sinh trong ánh sáng, âm thanh và cách kể chuyện mới, kích thích du khách trải nghiệm nhiều khung giờ và ở lại lâu hơn.

Du khách trải nghiệm mùa hoa dã quỳ tại Ba Vì. Ảnh: Vườn quốc gia Ba Vì
Cùng thời điểm, các không gian văn hóa ngoại thành như Ba Vì hay các điểm du lịch thuộc Đan Phượng, Phúc Thọ, Yên Bài… nhận được luồng sinh khí mới nhờ đẩy mạnh hoạt động quảng bá và khai thác cảnh quan theo mùa. Sắc hoa Ba Vì, những con đường cúc họa mi hay các điểm check-in truyền thống được phủ sóng mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông của Sở Du lịch, với 75 tin bài trong tháng 11 và hàng chục nội dung trên mạng xã hội nhằm lan tỏa hình ảnh điểm đến hiện đại nhưng vẫn giữ bản sắc .
Dễ nhận thấy Hà Nội bước vào cuộc cạnh tranh hình ảnh bằng một chiến lược truyền thông liên tục và quy mô lớn. Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội nhận định: "Các sự kiện như Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2025, Festival Thu Hà Nội lần thứ ba hay Lễ hội Kanagawa đủ để giữ chân lâu hơn du khách trong nước và quốc tế với Hà Nội".
Ông Đạt cũng đánh giá, mỗi lễ hội đều được chuẩn bị công phu, có câu chuyện văn hóa rõ ràng và tạo nên những khoảnh khắc hấp dẫn để du khách chia sẻ trên mạng xã hội. Nhờ đó, Hà Nội xuất hiện ngày càng dày đặc trên báo chí trong nước và quốc tế, từ New York Times đến các tạp chí du lịch uy tín.
Cùng thời gian, Hà Nội tăng cường hiện diện ở thị trường quốc tế bằng hàng loạt hoạt động xúc tiến. Đoàn công tác của thành phố đã tham gia các sự kiện mở đường bay thẳng Copenhagen, tổ chức xúc tiến du lịch ở Na Uy và Thụy Điển, hay hợp tác mở rộng thị trường với các tỉnh như Vĩnh Long, Lai Châu. Công tác tuyên truyền có được sự phối hợp chặt chẽ với báo chí và truyền thông, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi.
Hạ tầng lưu trú phát triển ổn định, chất lượng dịch vụ được nâng tầm
Kỷ lục 30,94 triệu lượt khách đến Thủ đô trong 11 tháng tạo áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng du lịch. Tuy nhiên, Hà Nội đã chuẩn bị một nền tảng đủ rộng và linh hoạt để đón lượng khách tăng đột biến.
Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thành phố hiện có 3.761 cơ sở lưu trú với hơn 71.000 phòng. Trong đó, khối khách sạn từ 1 đến 5 sao chiếm 65 cơ sở, cung cấp gần 10.000 phòng chất lượng cao. Công suất sử dụng phòng trong tháng 11 đạt mức 73,4%, tăng 6,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2024, thể hiện sức nóng của thị trường lưu trú và khả năng đáp ứng nhu cầu đang tăng nhanh của du khách .
Cùng với hệ thống khách sạn, Hà Nội đang tạo dựng chuẩn mực mới cho dịch vụ du lịch. Thành phố có 58 cơ sở dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, từ ăn uống, mua sắm đến vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe. Sự đồng bộ về chất lượng giúp du khách yên tâm lựa chọn, đồng thời góp phần hình thành hệ sinh thái dịch vụ văn minh, hiện đại.
Hà Nội cũng đặc biệt chú trọng tới du lịch cộng đồng, du lịch xanh và nâng cao năng lực của đội ngũ làm du lịch cơ sở. Trong tháng 11, thành phố tổ chức nhiều hội nghị bồi dưỡng kỹ năng ứng xử văn minh, tập huấn nâng cao năng lực cộng đồng tại các xã như Xuân Mai, Yên Bài, Hòa Xá, Phú Xuyên… Đây là bước chuẩn bị quan trọng để các điểm đến ngoại thành sẵn sàng bắt nhịp với xu hướng du lịch trải nghiệm, nơi du khách tìm thấy sự mộc mạc, thân thiện và chân thật nhất của văn hóa Hà Nội .
Các hoạt động khảo sát kết nối điểm đến giữa doanh nghiệp lữ hành với các xã, phường cũng được tăng cường. Liên kết là chìa khóa để tạo sản phẩm mới, đưa du khách đến nhiều vùng đất ít được biết đến hơn, qua đó phân bổ dòng khách, giảm tải áp lực cho các điểm du lịch trung tâm.

Các sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch liên tục được tổ chức quy mô, bài bản, ấn tượng đã hấp dẫn cũng như giữ chân du khách trong nước và quốc tế. Ảnh: VGP.
Phát triển bền vững để giữ sức hút lâu dài
Con số kỷ lục trong 11 tháng là thành quả của nỗ lực trong nhiều năm, nhưng Hà Nội không dừng lại ở hiện tại. Từ nay đến cuối năm, thành phố tập trung hoàn thiện một số nhiệm vụ chiến lược, trong đó nổi bật là việc trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt Đề án đổi mới mô hình quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt Hương Sơn (chùa Hương). "Đây là bước đi quan trọng nhằm bảo tồn di sản theo hướng hiện đại, giảm tải áp lực mùa hội và xây dựng trải nghiệm văn hóa đúng với tầm vóc di sản quốc gia đặc biệt", bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh.
Cùng với đó, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch mới: du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn, du lịch golf, du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc. Các chương trình khảo sát kết nối giữa doanh nghiệp lữ hành và các địa phương được duy trì trong tháng 12 để chuẩn bị cho mùa du lịch cao điểm đầu năm sau.
Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề Hà Nội 2025 là một trong những điểm nhấn tiếp theo. Ẩm thực và làng nghề vốn là "căn cước" văn hóa của Hà Nội và việc đưa hai yếu tố này vào một sự kiện quy mô lớn sẽ góp phần định vị lại hình ảnh Thủ đô: một điểm đến giàu chiều sâu văn hóa và đủ sức tạo ra trải nghiệm độc đáo, khác biệt.
Chiến lược của Hà Nội hướng đến sự hài hòa giữa tăng trưởng và bảo tồn. Du lịch xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải nhựa và số hóa dữ liệu du lịch đang được Sở Du lịch triển khai đồng bộ. Thành phố cũng tích cực tham gia các diễn đàn về du lịch xanh nhằm học hỏi kinh nghiệm quốc tế, từ đó xây dựng mô hình phát triển phù hợp.

Du khách thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: VGP
Hà Nội đang đi theo hướng phát triển điểm đến thông minh, thân thiện và bền vững. Việc rà soát hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch, kết nối chia sẻ dữ liệu trên nền tảng LGSP của Thành phố, hay góp ý các đề án về chuyển đổi số đều cho thấy nỗ lực chuyển mình để tiếp cận xu hướng du lịch toàn cầu.
Kỷ lục gần 31 triệu lượt khách và hơn 120,6 nghìn tỷ đồng doanh thu là minh chứng cho vị thế ngày càng nổi bật của Hà Nội trên bản đồ du lịch khu vực. Sức hút đến từ sự bền bỉ trong đổi mới sản phẩm, sự chuyên nghiệp của lễ hội văn hóa, chất lượng dịch vụ ngày càng cao và định hướng phát triển bền vững. Hà Nội đang bước vào thời kỳ "hoàng kim mới" của du lịch, nơi mỗi trải nghiệm đều được chăm chút để giữ chân du khách và khẳng định vị thế của một Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Minh Anh