Xu hướng ‘xanh hóa’ mang lại cho doanh nghiệp logistics cơ hội phát triển
(Chinhphu.vn) - Thực tế cho thấy, logistics là một trong những ngành có mức độ tiêu thụ năng lượng và phát sinh khí thải nhiều, vì thế, xanh hóa logistics là vấn đề mang tính sống còn thiết thực. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, xu hướng "xanh hóa" cũng sẽ mang lại cho các doanh nghiệp logistics nhiều cơ hội phát triển.

Xu hướng "xanh hóa" cũng sẽ mang lại cho các doanh nghiệp logistics nhiều cơ hội phát triển. Ảnh minh họa
Còn nhiều "điểm nghẽn"
Nền kinh tế ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tựu cũng đồng nghĩa với việc tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị khai thác nhiều và dần trở nên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. Trong đó, logistics là một trong những lĩnh vực được xem là gây ô nhiễm môi trường nhất.
Vì vậy, phát triển logistics xanh nhằm thực hiện mục tiêu xanh hóa nền kinh tế đang là vấn đề toàn cầu và mục tiêu, mà tất cả các quốc gia hướng đến. Đây cũng chính là căn cứ để thực hiện phát triển logistics xanh tại Việt Nam.
Là trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, Hà Nội có hệ thống giao thông phát triển khá đồng bộ, gồm cả đường bộ, đường thủy, hàng không và đường sắt.
Hiện nay, có khoảng 40% lưu lượng hàng hóa của các địa phương khác đang luân chuyển qua địa bàn TP Hà Nội. Ngoài ra, Hà Nội còn có 10 khu công nghiệp đang hoạt động và hơn 100 cụm công nghiệp đã và đang hình thành, cùng với hàng nghìn siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng…, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho hơn 10 triệu dân.
Các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp logistics Hà Nội nói riêng cũng từng bước chuyển mình, đẩy mạnh đầu tư các cơ sở hạ tầng, kho bãi hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ mới, thương mại điện tử để gia tăng thị phần và tham gia chủ động vào chuỗi giá trị toàn cầu. Vì vậy, những năm gần đây, mặc dù Hà Nội chịu tác động tiêu cực không nhỏ từ đại dịch COVID-19, nhưng chất lượng dịch vụ logistics ở Thành phố vẫn đạt những kết quả quan trọng. Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics không ngừng tăng.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực logistics tại Hà Nội cho hay, dù đã có bước phát triển đáng kể nhưng điều kiện kinh doanh còn nhiều "điểm nghẽn" khiến chi phí tăng cao, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Theo đó, "điểm nghẽn" lớn nhất là ở hạ tầng logistics, hệ thống kho hàng, bến bãi trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn còn nhỏ lẻ, thiếu liên kết, thiếu chuyên dụng như kho lạnh, kho bảo quản hàng hóa đặc biệt...
Mang lại nhiều cơ hội phát triển
TS. Trần Thị Thu Hương, Trưởng bộ môn Logistics và chuỗi cung ứng, Trường Đại học Thương mại cho rằng, bên cạnh những thách thức thì xu hướng "xanh hóa" mang lại cho các doanh nghiệp logistics nhiều cơ hội phát triển.
Theo TS. Hương, trước hết là kinh tế xanh đang được quan tâm đặc biệt tại Việt Nam và trong những năm vừa qua đã đạt được những thành tựu nhất định. Nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế mà Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư trong đó có những lĩnh vực liên quan đến logistics xanh.
Việt Nam cũng có những cam kết rất mạnh mẽ ở cả khía cạnh những cam kết quốc tế, hay những chính sách chung đối với phát triển kinh tế xanh tại Việt Nam và cả những chính sách đối với phát triển ngành logistics xanh. Gần đây nhất ở Hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra những cam kết rất mạnh mẽ về giảm phát thải khí carbon của Việt Nam.
Đối với phát triển các ngành kinh tế nói chung thì chúng ta cũng đã đề ra những chiến lược, kế hoạch thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh và giảm phát thải khí carbon đối với từng lĩnh vực. Trong những lĩnh vực liên quan tới logistics thì từ giao thông vận tải, tất cả các loại hình đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường hàng không... chúng ta đều đã có những chính sách để phát triển "xanh hóa".
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng về logistics cũng đã được cải thiện trong những năm vừa rồi và nhờ sự cải thiện đó đã giúp cho các doanh nghiệp giảm được chi phí, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề phải xanh hóa chính các hoạt động của mình…
Đối với Hà Nội, ngành logistics đóng vai trò rất đặc biệt, không chỉ là một mắt xích thiết yếu trong chuỗi cung ứng hàng hóa mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế của Thủ đô. Ngoài ra, ngành logistics còn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại điện tử và phát triển kinh tế đô thị thông minh, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và chuyển đổi số mà Hà Nội đang hướng tới. Do đó, việc phát triển dịch vụ logistics phải là một trong những nhiệm vụ phát triển hàng đầu của Thành phố trong những năm tiếp theo.
Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội Trần Đức Nghĩa cho hay, để ngành Logistics Hà Nội ngày càng phát triển, cần đẩy mạnh vận tải đa phương thức. Theo đó, Hà Nội quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng tăng cường kết nối các phương thức vận tải trên địa bàn.
Thời gian tới, TP. Hà Nội sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư các dự án hạ tầng dịch vụ logistics; nghiên cứu xây dựng trung tâm logistics có quy mô phù hợp trên những tuyến đường vành đai, kết nối đầu mối gom hàng, kho tập kết, phân phối hàng tại khu vực tập trung sản xuất, nông nghiệp, công nghiệp, khu công nghiệp;
Chú trọng phát triển hệ thống kho bãi, kho bãi chuyên dụng; phát triển hệ thống giao thông thông minh, chuyển đổi hạ tầng logistics (như cảng biển, cảng thủy nội địa, hàng không, đường sắt, kho vận...); phát triển nền tảng số kết nối giữa các chủ hàng, nhà giao vận và khách hàng...
Bên cạnh đó, đẩy mạnh logistics và liên kết Vùng Thủ đô nhằm tạo thuận lợi cho giao lưu vận chuyển, phân phối hàng hóa của Hà Nội với các tỉnh, thành phố khác; tạo điều kiện phát huy vai trò các hiệp hội ngành nghề liên quan đến dịch vụ logistics; khuyến khích, thu hút nhà cung cấp dịch vụ logistics lớn trên thế giới và doanh nghiệp logistics trong nước đặt trụ sở, chi nhánh và văn phòng giao dịch tại Thủ đô nhằm xây dựng Hà Nội thành trung tâm điều hành logistics của khu vực miền Bắc...
Diệu Anh