Xúc tiến du lịch, quảng bá thương hiệu Thủ đô

06/12/2024 4:28 PM

(Chinhphu.vn) - TP. Hà Nội tiếp tục tập trung chú trọng công tác đầu tư, xúc tiến sản phẩm du lịch văn hóa nhằm phát triển, định vị và quảng bá rộng rãi thương hiệu du lịch Thủ đô dựa vào những giá trị nổi bật về di sản, những giá trị chân thực về văn hóa truyền thống, lối sống của người dân.

Xúc tiến du lịch, quảng bá thương hiệu Thủ đô- Ảnh 1.

Thành phố vinh dự đón nhận 3 giải thưởng "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á" (Asia's Leading City Destination). Ảnh: VGP

Đẩy mạnh xúc tiến, giới thiệu tiềm năng, nét đẹp của Thủ đô

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) Nguyễn Ánh Dương cho biết, trong năm 2024, Thành phố đã tổ chức nhiều cuộc xúc tiến trên thị trường trong nước và thế giới để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cũng như nét đẹp về hình ảnh con người, văn hóa truyền thống ngàn năm của Thăng Long-Hà Nội.

Thành phố đã tổ chức chương trình quảng bá Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ; Hội chợ Du lịch quốc tế CITM 2024 tại Thượng Hải, Trung Quốc; Chương trình Roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam tại Australia và New Zealand; Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam và Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam) và thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Thành phố tham gia Đoàn công tác học tập, khảo sát du lịch cộng đồng tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức; phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - châu Âu tại thành phố Munich và khảo sát một số tuyến, điểm du lịch tại Đức.

Thành phố vinh dự đón nhận 3 giải thưởng "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á" (Asia's Leading City Destination), "Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á" (Asia's Leading City Break Destination) và "Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam" (Vietnam's Leading City Cultural Destination) do tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tại Hà Nội.

Thành phố cũng tổ chức hội nghị liên kết, phát triển sản phẩm du lịch giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 và chương trình "Những ngày Hà Nội tại Điện Biên".

Xúc tiến du lịch, quảng bá thương hiệu Thủ đô- Ảnh 2.

Nhiều sản phẩm du lịch mới vào ban đêm đã được xây dựng và tiếp tục tạo dấu ấn quảng bá thành phố trong năm 2024. Ảnh: VGP/Minh Anh

Cũng trong năm 2024, TP. Hà Nội đã tham dự các chương trình, hội nghị về du lịch trong nước và quốc tế; tổ chức các đoàn khảo sát, hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, khu vực trong nước; tham gia khảo sát, xúc tiến kết nối lại hoạt động du lịch và học tập cách thức phát triển du lịch cộng đồng tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì tổ chức.

Hà Nội cũng đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh, thành phố phát triển tuyến, sản phẩm du lịch liên kết theo từng nhóm sản phẩm thế mạnh, có tính bổ trợ lẫn nhau như: Tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình, tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội - Sơn La, Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu.

Ngoài ra, Thành phố cũng chú trọng cho tuyên truyền quảng bá, phối hợp tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch lớn như: Chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hà Nội 2024" và công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ; tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm du lịch Đêm Hà Nội 2024 và công bố Quyết định công nhận 3 điểm du lịch: Di tích quốc gia đặc biệt đền Quán Thánh, đền Voi Phục và đảo Ngọc - Trúc Bạch, quận Ba Đình; Chương trình du Xuân hữu nghị 2024 và đặc biệt chương trình Lễ hội quà tặng Du lịch và Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.

Song song với đó, Thành phố triển khai đa dạng các hình thức truyền thông trên truyền hình, các nền tảng số, trang website, nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook, Tiktok,…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp trên không gian mạng; sản xuất clip, biên tập, dịch bài thuyết minh các điểm đến du lịch tại Hà Nội sang 5 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; quảng bá du lịch Hà Nội trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines được thực hiện với ba hình thức gồm: Phim landing, ấn phẩm Heritage Guide - Hà Nội và Podcast Du lịch Hà Nội.

Tổ chức thiết kế, sản xuất sản phẩm quà tặng, bộ nhận diện du lịch, ấn phẩm du lịch Hà Nội đặc sắc, mang đậm nét văn hóa Thủ đô, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm tham quan du lịch;…

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, các kế hoạch phát triển ngành Du lịch của UBND thành phố, cũng như quảng bá xúc tiến du lịch được đẩy mạnh đã giúp cho hoạt động du lịch Hà Nội phục hồi, phát triển nhanh chóng sau COVID-19.

Trong năm 2024, ngành Du lịch Thủ đô đã có sự tăng trưởng và phát triển toàn diện, đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ. Số lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến thăm quan, trải nghiệm tại Hà Nội ngày càng tăng; các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, chính sách để thúc đẩy ngành Du lịch phát triển được triển khai đồng bộ, thống nhất giữ vững vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô là điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch Thủ đô đưa ra nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành mở bán nhiều chương trình du lịch Tết Ất Tỵ 2025 với đa dạng sự lựa chọn, mức giá khuyến mãi tốt nhất thông qua việc khuyến khích đăng ký sớm, tạo sức hút khách đặt tour, tăng sức mua tour du lịch dịp nghỉ lễ dài ngày cuối năm.

Đồng thời, Hà Nội xây dựng đa dạng các hình thức truyền thông trên các nền tảng số, website, nền tảng mạng xã hội và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp trên không gian mạng, nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút du khách.

Nhiều sản phẩm du lịch mới

Xúc tiến du lịch, quảng bá thương hiệu Thủ đô- Ảnh 3.

Việc quảng bá hình ảnh Hà Nội đã góp phần thu hút khách du lịch đến Thủ đô. Ảnh: VGP/Minh Anh

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong năm 2024, Thành phố đã xây dựng, công bố tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức với chủ đề "Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội - Điểm về nguồn cội" gắn với hành trình tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm các hoạt động của đình Nội Bình Đà (xã Bình Minh) - làng nghề nón Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai), làng nghề tăm hương (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa), làng nghề dệt (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức).

Thành phố tổ chức công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, xã Ba Vì, huyện Ba Vì với chủ đề "Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ" gắn với tìm hiểu văn hóa bản địa và nghề làm thuốc Nam của người Dao Quần Chẹt Ba Vì.

Đồng thời, xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản - di tích tại điểm du lịch Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng theo tuyến du lịch trung tâm Hà Nội tới phía Tây thành phố; xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm đặc thù gắn với giá trị của di sản - di tích và làng nghề theo tuyến du lịch "Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội" tại các huyện: Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên.

Sở cũng triển khai mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã An Phú, huyện Mỹ Đức.

Ngành Du lịch Thủ đô đã khảo sát, lựa chọn điểm xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Xuân Giang (huyện Sóc Sơn); xã Tích Giang (huyện Phúc Thọ); xã Cộng Hòa, xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai).

Cùng đó, Sở triển khai các loại hình du lịch mới gắn với thế mạnh của từng địa phương như: Sản phẩm du lịch thể thao tại huyện Sóc Sơn, sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với chăm sóc sức khỏe tại các huyện: Ba Vì, Sóc Sơn; tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, tuyến du lịch Chương Dương Độ - Bát Tràng - Đền thờ Chử Đổng Tử.

Sở cũng phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu, đề xuất triển khai các mô hình du lịch văn hóa, làng nghề mới như: Nghiên cứu, phát triển làng du lịch tại huyện Sóc Sơn; trung tâm thiết kế sáng tạo làng nghề kết hợp với hoạt động du lịch tại huyện Phú Xuyên…

Bên cạnh đó, mô hình phát triển kinh tế ban đêm của Thủ đô được quan tâm, chú trọng phát triển. Sở Du lịch đã xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch, nhiều tour du lịch đêm đã được đưa vào hoạt động, thu hút đông đảo sự tham gia, đánh giá cao của du khách như: tour Du lịch Đêm Thiêng Liêng của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò; tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long", tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tinh hoa đạo học"...; phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây; Không gian văn hóa sáng tạo - phố đi bộ Trịnh Công Sơn; tour du lịch văn học chữ Tâm, chữ Tài; tour Tìm về kinh đô người Việt cổ…

Kể từ khi đi vào hoạt động, các tuyến phố đi bộ đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân và du khách, nhất là vào những dịp kỷ niệm ngày lễ lớn hay có sự kiện quan trọng.

Minh Anh

Top