4 món ăn của Hà Nội lọt vào tốp 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam
(Chinhphu.vn) - Ngày 29/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đã tổ chức trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I/2022. Thủ đô Hà Nội có 4 món ăn được vinh danh trong danh sách này gồm: Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, Bún thang.
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai Đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024" nhằm tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, với định hướng biến di sản thành tài sản.
Đề án tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu nhằm xây dựng "Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam" và tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành "Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam" và "Bảo tàng trực tuyến ẩm thực Việt Nam".
Trong giai đoạn I năm 2022, Đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh thành, qua đó, đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Trong đó, có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam.
Thủ đô Hà Nội có 4 món ăn được vinh danh trong danh sách này, đó là: Phở Hà Nội, bún ốc (bún ốc nguội, bún ốc nóng), cốm làng Vòng (bánh cốm, chè cốm, xôi cốm, chả cốm), Bún thang.
Ngày 29/9, Hiệp hội Tổ chức Lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I/2022 và công bố giai đoạn II/2023 Đề án "Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia".
Tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh, việc công bố danh sách các món ăn tiêu biểu của Việt Nam là rất cần thiết để nâng cao chất lượng ẩm thực cho các địa phương. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tăng cường hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam với các thị trường du lịch quốc tế.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam Nguyễn Quốc Kỳ, việc xây dựng "Bản đồ ẩm thực Việt Nam" sẽ góp phần tôn vinh, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, từ đó trở thành động lực để các phát triển kinh tế, xã hội.
Cũng tại buổi lễ, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam công bố Đề án "Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia" giai đoạn II - năm 2023.
Theo đó, Đề án sẽ triển khai thực hiện các nội dung và hạng mục: Hỗ trợ địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực; truyền thông, quảng bá trong nước và quốc tế; hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hóa ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng bản đồ, Bảo tàng Văn hóa ẩm thực Việt Nam (ảo).
Bên cạnh đó, Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam sẽ triển khai trên nền tảng số tổng tập "Tinh hoa Ẩm thực Việt"; tổ chức bầu chọn "Món ngon quê tôi"; tổ chức Lễ hội Tết Việt với các hoạt động hội tụ ẩm thực trên khắp các địa phương…
Chiều tối nay, trong khuôn khổ các sự kiện bên lề của Lễ Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2023 diễn ra lúc 19h ngày 29/9, Lễ Khai mạc Không gian giới ẩm thực Hà Nội lúc 17h cùng ngày tại Cung Thiếu nhi và cùng trải nghiệm Không gian Phở Hà Nội sẽ được tổ chức để quảng bá ẩm thực Hà Nội tới đông đảo du khách.
Minh Anh