Bước tiến mạnh mẽ trong xây dựng, phát triển thương mại Thủ đô

11/10/2024 11:02 AM

(Chinhphu.vn) - Những năm qua, Hà Nội đã có bước tiến mạnh mẽ trong xây dựng và phát triển thương mại, dịch vụ, qua đó góp phần tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, trở thành đầu tàu dẫn dắt hoạt động kinh tế của khu vực phía Bắc.

Bước tiến mạnh mẽ trong xây dựng, phát triển thương mại Thủ đô- Ảnh 1.

Mạng lưới bán lẻ của Hà Nội được mở rộng và phát triển hơn. Ảnh: VGP/Bích Phương

Mở rộng mạng lưới bán lẻ của Thủ đô

Đến nay, Hà Nội đã phát triển được 29 trung tâm thương mại, 135 siêu thị; 453 chợ; hơn 2.000 cửa hàng tiện lợi, địa điểm kinh doanh thực phẩm; 494 cửa hàng xăng dầu, 415 máy bán hàng tự động; 3 trung tâm logistics; hai cảng cạn ICD và hệ thống các kho, bãi container nhỏ phục vụ hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa…Ngoài ra, có hàng chục nghìn hộ bán lẻ với hàng trăm nghìn cơ sở kinh doanh.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, tính chung 9 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 619,7 nghìn tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội bình quân giai đoạn 2011-2015 tăng 12,84%; giai đoạn 2016-2020 tăng 9,14%; giai đoạn 2021-2022 tăng 9,3%.

Quy mô giá trị tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2023 đạt khoảng 776,1 nghìn tỷ đồng. Ngoài các loại hình thương mại truyền thống, thương mại điện tử trên địa bàn cũng phát triển nhanh chóng.

Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp Bộ Công Thương chấp thuận, giám sát 16.424 website/ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn. Tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến ước đạt 50%. Chỉ số thương mại điện tử của Thành phố duy trì vị trí thứ hai cả nước.

Đánh giá về hạ tầng thương mại của Hà Nội, Tổng Giám đốc AEON Việt Nam Furusawa Yasuyuki cho biết, doanh thu ngành bán lẻ của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng tăng trưởng mạnh mẽ là một trong những lý do khiến Tập đoàn AEON xem thị trường Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ hai sau Nhật Bản để phát triển hoạt động kinh doanh.

Mục tiêu của AEON đến năm 2030 là mở 30 trung tâm mua sắm tại Việt Nam, tập trung tại các thành phố lớn, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

"Chúng tôi vừa ra mắt trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị tinh gọn đầu tiên tại Hà Nội, đồng thời, đang nhân rộng mô hình siêu thị vừa và nhỏ AEON MaxValu, hướng tới đạt 100 siêu thị đến năm 2025", ông Yasuyuki cho biết.

Thời gian tới, Hà Nội phấn đấu xây dựng thêm ba trung tâm thương mại, 10 siêu thị, 100 cửa hàng tiện lợi, đẩy nhanh tiến độ xây dựng mô hình trung tâm Outlet tại tuyến đường Nhật Tân-Nội Bài với diện tích khoảng 39,45ha, góp phần đưa ngành thương mại trở thành ngành có giá trị gia tăng lớn, chất lượng cao trong lĩnh vực dịch vụ của Thủ đô.

Kêu gọi đầu tư xây dựng hệ thống bán lẻ hiện đại

Bước tiến mạnh mẽ trong xây dựng, phát triển thương mại Thủ đô- Ảnh 2.

Người dân mua sắm hàng hóa tại siêu thị. Ảnh: VGP/Bích Phương

Mới đây, UBND TP. Hà Nội cũng đã ban hành kế hoạch về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2024 với quyết tâm sẽ giữ vững xếp hạng từ thứ hai trở lên so với cả nước về Chỉ số thương mại điện tử (EBI) hằng năm.

Doanh số thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng và tính cho cả hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm 13% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thành phố; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 53%.

Về thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử, Thành phố phấn đấu đạt 48%; các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 69%.

Về website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến, Thành phố phấn đấu đạt 79%; doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 49%; doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động đạt 39%.

Thành phố cũng tích cực mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng qua các kênh thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn.

Đồng thời, phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; bảo đảm an ninh, an toàn thanh toán, góp phần thúc đẩy giao dịch thương mại điện tử.

Song song với đó, thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị", Sở Công Thương đã đề xuất mô hình trung tâm Outlet tại TP. Hà Nội (đây là một loại hình thương mại đầu tiên tại Việt Nam) tại tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài với diện tích khoảng 39,45ha.

Để hoàn thành mục tiêu này, TP. Hà Nội sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút đầu tư các loại hình thương mại gồm chợ, siêu thị, trung tâm thương mại bảo đảm phù hợp với quy hoạch; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn.

Đồng thời, TP. Hà Nội tiếp tục hỗ trợ để tạo đột phá trong phát triển thương mại-dịch vụ trên cơ sở mở rộng quy mô, đa dạng hóa loại hình, nâng cao chất lượng, tương xứng với mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm thương mại và giao dịch quốc tế của vùng và cả nước.

Để phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại, ngành công thương Hà Nội đang kêu gọi đầu tư xây dựng hệ thống bán lẻ hiện đại. Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết, Sở Công Thương Hà Nội luôn hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng thương mại trên địa bàn Thành phố, nhất là các huyện ngoại thành.

Cùng với đó, khuyến khích các tổ chức mở rộng mạng lưới kinh doanh dịch vụ hiện đại gồm: Trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, bán hàng qua mạng, máy bán hàng tự động… qua đó hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng đồng bộ, văn minh để xây dựng Thủ đô không chỉ trở thành trung tâm thương mại lớn của cả nước, mà còn của khu vực Ðông Nam Á.

Bích Phương

Top