Cần tạo cầu nối đưa sản phẩm OCOP ra thị trường
(Chinhphu.vn) - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) góp phần giúp các làng nghề phát triển sản phẩm đặc thù. Tuy nhiên, để đưa hàng hóa ra thị trường tiêu thụ, đòi hỏi phải tạo cầu nối liên kết giữa nhà sản xuất với đơn vị bán lẻ.
Vẫn thiếu tính liên kết
Hiện cả nước có gần 13.400 sản phẩm OCOP của 59 tỉnh, thành phố đã được đánh giá, phân hạng, trong đó Hà Nội có đến 2.711 sản phẩm. Mặc dù chương trình OCOP đã giúp doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm đặc trưng vùng miền nhưng việc tiêu thụ lại không hề dễ dàng. Nút thắt lớn nhất hiện nay là thiếu liên kết giữa sản xuất với phân phối để tiêu thụ sản phẩm.
Giám đốc Công ty CP Thực phẩm sạch Ba Vì Nguyễn Thanh Vân chia sẻ, đơn vị có 2 trại chăn nuôi ở huyện Ba Vì với quy mô hàng nghìn con lợn, gà mỗi năm. Năm 2019, doanh nghiệp đã đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP TP. Hà Nội, tuy nhiên việc đưa sản phẩm vào siêu thị tiêu thụ không hề dễ dàng.
Doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu có kinh nghiệm đưa hàng những siêu thị quy mô lớn như Big C, Mega Maket… mới được duyệt. Ngoài ra chi phí mở mã hàng khá lớn, nhưng siêu thị đều yêu cầu bán ký gửi hàng hóa khiến lượng vốn lưu động của doanh nghiệp thâm hụt…
Lý giải nguyên nhân khiến việc tiêu thụ sản phẩm OCOP gặp nhiều khó khăn Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú chia sẻ, đa phần đối tượng sản xuất sản phẩm OCOP quy mô nhỏ và rất nhỏ khiến tính ổn định về chất lượng sản phẩm, năng lực xúc tiến thương mại còn yếu.
Ngoài ra, các sản phẩm OCOP tại các địa phương chưa tập trung cho các sản phẩm lợi thế, mang tính chất đặc thù cho nên chất lượng, giá trị sản phẩm chưa cao.
Ðặc biệt, việc sự liên kết tiêu thụ sản phẩm trong cùng một địa phương cũng như giữa các tỉnh, thành còn rời rạc.
Đại diện hệ thống bán lẻ cho hay, một số cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP chưa nắm được quy định nên chưa đáp ứng yêu cầu cung ứng hàng cho doanh nghiệp bán lẻ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến sản phẩm OCOP chưa tiếp cận được hệ thống bán lẻ hiện đại…
Hỗ trợ các chủ thể OCOP phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ thể OCOP tiêu thụ, quảng bá sản phẩm, UBND TP. Hà Nội đã có kế hoạch về Phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Hà Nội. Trong năm 2024, Hà Nội sẽ phát triển 10-20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đồng thời tổ chức hoạt động giới thiệu, kết nối sản phẩm vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Đồng thời, triển khai xây dựng trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển du lịch tại các huyện, thị xã.
Thông tin về việc phát triền các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết, thời gian qua, TP. Hà Nội đã phát triển trên 100 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Trong đó có trên 20 điểm OCOP gắn với du lịch, làng nghề như: Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc; gốm sứ Bát Tràng; làng cổ Đường Lâm -; làng nghề may Vân Từ, nghề gỗ Sơn Hà (huyện Phú Xuyên); làng nghề sơn mài Hạ Thái; du lịch cộng đồng xã Hồng Vân, (huyện Thường Tín); Cửa hàng Khánh Phát (xã Tản Lĩnh, Ba Vì)…
"Thời gian tới ngành công thương phối hợp với UBND các quận, huyện, vận động, hướng dẫn các đơn vị có các địa điểm, cửa hàng kinh doanh tham gia phát triển thành Điểm OCOP, giúp người tiêu dùng nhận biết, ưu tiên lựa chọn sản phẩm OCOP", bà Oanh thông tin.
Nhìn nhận lợi ích mà các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP mang lại, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Chu Quyến Nguyễn Trung Dậu chia sẻ, từ năm 2020 đến nay, đơn vị đã có 4 loại rau củ đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, việc TP. Hà Nội triển khai các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Ba Vì đã tạo cơ hội cho đơn vị đạt doanh thu khoảng 100 triệu đồng/tháng.
Nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Phó Chủ tịch UBNDTP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, để việc tổ chức thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 đạt hiệu quả, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về Phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Hà Nội.
Đồng thời, ban hành Kế hoạch số 249/KH-UBND về việc triển khai Hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem nhãn sản phẩm OCOP TP. Hà Nội, qua đó tạo thuận lợi cho chủ thể OCOP đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc của nhà bán lẻ.
Bích Phương