Hà Nội tiên phong xanh hóa giao thông công cộng
(Chinhphu.vn) - Hà Nội ghi dấu bước tiến lớn trong chuyển đổi xanh khi Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh tuyên bố chuyển đổi 100% xe buýt chạy dầu sang xe buýt điện VinFast, nâng tỷ lệ xe buýt sử dụng năng lượng sạch của Thủ đô lên 26%, cao nhất cả nước.

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chính thức chuyển đổi 100% xe buýt sang xe điện VinFast. Ảnh: VGP/Liên Ninh.
Đội xe điện lớn nhất từ trước đến nay lăn bánh trên 9 tuyến trọng yếu
Tại sự kiện công bố sáng 4/12, 111 xe buýt điện VinFast của Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh chính thức được đưa vào khai thác ngay trong tháng này trên 9 tuyến buýt đang vận hành. Quy mô chuyển đổi tạo nên một trong những "cú huých" mạnh mẽ nhất của lĩnh vực vận tải hành khách công cộng Hà Nội từ trước tới nay.
9 tuyến buýt được phân bổ xe điện gồm 08A (Long Biên - Đông Mỹ), 08B (Long Biên - Vạn Phúc, Thanh Trì), 09A (Trần Khánh Dư - Đại học Mỏ), 09B (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình), 19 (Trần Khánh Dư - Học viện Chính sách và Phát triển), 21A (Bến xe Giáp Bát - Bến xe Yên Nghĩa), 21B (Duyên Thái - Bến xe Mỹ Đình), 37 (Bến xe Giáp Bát - Chương Mỹ), 125 (Bến xe Thường Tín - Tế Tiêu). Đây đều là các tuyến có lưu lượng lớn, kết nối trung tâm với ngoại thành, phục vụ nhu cầu đi lại của hàng chục nghìn lượt hành khách mỗi ngày.
Trong số 111 xe, Liên Ninh triển khai 26 xe cỡ lớn EB10, 72 xe cỡ trung EB8 và 13 xe cỡ nhỏ EB6. Tất cả đều sử dụng thiết kế sàn thấp, tạo sự thuận tiện tối đa cho người cao tuổi, trẻ em hay người khuyết tật. Hệ thống màn hình thông tin, thông báo điểm dừng tự động, Wi-Fi, camera an ninh và bộ công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến như cảnh báo va chạm, giám sát làn đường giúp nâng chuẩn dịch vụ.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Liên Ninh.
Hệ thống 40 trụ sạc được lắp đặt tại các bãi đỗ và điểm đầu cuối, bảo đảm khả năng vận hành liên tục của đội xe thuần điện. Việc chuẩn bị hạ tầng đồng bộ cho thấy sự chủ động của doanh nghiệp trong chiến lược dài hạn.
Ông Đoàn Văn Phan - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh khẳng định: "Chuyển đổi sang xe buýt điện là quyết định chiến lược của Liên Ninh trong hành trình đồng hành cùng Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông công cộng xanh sạch. Đây là cơ hội để xác lập một chuẩn mực vận tải mới, sạch hơn, an toàn hơn và ổn định hơn. Chúng tôi kiên định theo đuổi chuyển đổi xanh như định hướng lâu dài, đóng góp thiết thực cho chất lượng sống của người dân Thủ đô".
Theo ông Đoàn Văn Phan, toàn bộ 111 xe mới sẽ hoàn thiện lộ trình khai thác ngay trong tháng 12, bảo đảm sự chuyển đổi diễn ra trơn tru và không gián đoạn dịch vụ. Các tuyến buýt sẽ giữ nguyên lộ trình, tạo sự tiếp nối cho hành khách quen thuộc.

100% xe buýt của Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ chuyển đổi sang xe điện. Ảnh: VGP/Liên Ninh.
Hà Nội nâng tỷ lệ xe buýt điện lên 26%, vượt kế hoạch năm 2026
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của sự kiện trong bối cảnh ô nhiễm vẫn là một trong năm điểm nghẽn lớn của Thủ đô. Việc chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng là giải pháp chiến lược để giảm phát thải, cải thiện chất lượng không khí và nâng tầm văn minh đô thị.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: "TP. Hà Nội ghi nhận nỗ lực chuẩn bị, đầu tư và triển khai chuyển đổi toàn bộ đoàn phương tiện của Công ty Liên Ninh một cách bài bản. Chúng tôi đánh giá cao vai trò hỗ trợ của VinFast, V-Green và các đối tác trong hệ sinh thái xanh của Tập đoàn Vingroup. Sự phối hợp này tạo nền tảng quan trọng giúp các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh hệ thống giao thông".
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, quyết định chuyển đổi 100% đội xe sang xe buýt điện của Liên Ninh giúp Hà Nội đạt tỷ lệ 26,2% xe buýt sử dụng năng lượng xanh, vượt chỉ tiêu thành phố đề ra cho năm 2026 là 20%. TP. Hà Nội hiện có 11 doanh nghiệp vận hành xe buýt, trong đó VinBus và Liên Ninh là hai đơn vị sở hữu đội xe điện 100%.
Các doanh nghiệp lớn như Transerco, Bảo Yến, Newway, Xe điện Hà Nội… cũng đang đẩy nhanh nhịp độ đưa xe điện vào vận hành thay thế xe động cơ đốt trong. Từng phân khúc xe, từ cỡ nhỏ, cỡ trung tới cỡ lớn được nghiên cứu phù hợp địa hình, giúp mở rộng khả năng tiếp cận giao thông công cộng.

111 xe buýt điện sẽ được đưa vào thay thế trong tháng 12/2025. Ảnh: VGP/Liên Ninh.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh: "Từ nay đến năm 2030, toàn bộ phương tiện vận tải hành khách công cộng của Hà Nội phải sử dụng nhiên liệu sạch. Thành phố đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ tài chính, tín dụng và cơ chế đấu thầu để khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi".
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố và tổ công tác liên ngành đẩy nhanh việc triển khai Nghị quyết 37 của HĐND TP. Hà Nội, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư xe điện và hạ tầng sạc. Sở Xây dựng được giao hoàn thiện bộ định mức và đơn giá cho xe buýt điện nhỏ và trung bình nhằm tạo cơ sở triển khai đấu thầu các tuyến mới trước năm 2029.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút thêm hành khách đến với giao thông công cộng, góp phần giảm phương tiện cá nhân và cải thiện ùn tắc.
Đối với lực lượng taxi và các hãng xe công nghệ, TP. Hà Nội định hướng chuyển đổi 50% phương tiện sang xe xanh trước năm 2030. Với phương tiện cá nhân, Hà Nội đang từng bước triển khai theo Nghị quyết về vùng phát thải thấp, kêu gọi doanh nghiệp cùng đồng hành hỗ trợ người dân chuyển đổi trong tương lai.
Sự tham gia của Liên Ninh giúp Hà Nội tiệm cận nhanh lộ trình xanh hóa phương tiện công cộng, đồng thời cho thấy mô hình chuyển đổi đồng bộ hoàn toàn khả thi nếu có sự phối hợp giữa chính quyền, doanh nghiệp và các đối tác công nghệ.
111 xe buýt điện mới không chỉ giảm phát thải ngay lập tức mà còn đặt nền móng cho hệ sinh thái giao thông xanh: từ hạ tầng sạc, tiêu chuẩn dịch vụ tới hành vi di chuyển của người dân. Sau VinBus và Liên Ninh, xu hướng điện hóa xe buýt tại các hãng còn lại được dự báo tăng tốc mạnh trong giai đoạn 2025-2030.
Việc thành phố sớm vượt chỉ tiêu xanh hóa đặt ra cho năm 2026 tạo động lực để Hà Nội đi đầu cả nước trong chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng. Đây cũng là điều kiện quan trọng để cải thiện chất lượng không khí, mục tiêu được lãnh đạo Thành phố nhiều lần nhấn mạnh tại các hội nghị chuyên đề.
Với sự kiện ngày 4/12, Hà Nội tiếp tục củng cố hình ảnh một đô thị tiên phong trong ứng dụng công nghệ sạch. Hệ thống xe buýt điện của Liên Ninh không chỉ tạo thay đổi kỹ thuật đơn thuần mà còn góp phần định hình thói quen đi lại văn minh, hiện đại và bền vững.
Trong thời gian tới, sự lan tỏa từ mô hình của Liên Ninh và VinBus được kỳ vọng thúc đẩy các doanh nghiệp khác chuyển đổi nhanh hơn, đưa Thủ đô tiến gần mục tiêu hoàn thành 100% xe buýt xanh trước năm 2030.
Minh Anh