Hoạt động thương mại góp phần thúc đẩy tiêu dùng

05/12/2023 10:23 AM

(Chinhphu.vn) - Theo Cục Thống kê Thành phố Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 trên địa bàn Hà Nội ước tính đạt 72,1 nghìn tỷ đồng, tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức góp phần thúc đẩy tiêu dùng.

Hoạt động thương mại góp phần thúc đẩy tiêu dùng- Ảnh 1.

Các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức để thúc đẩy tiêu dùng. Ảnh: VGP

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 45,1 nghìn tỷ đồng, tăng 2,1% và tăng 9%; doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 10,3 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% và tăng 8%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 2 nghìn tỷ đồng, tăng 0,9% và tăng 13,4%; doanh thu dịch vụ khác đạt 14,7 nghìn tỷ đồng, tăng 1,6% và tăng 3,3%.

Tính chung 11 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 703,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 443,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 63% tổng mức và tăng 10,9% (lương thực, thực phẩm tăng 12,4%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 12,2%; nhiên liệu tăng 10,6%; đá quý, kim loại quý tăng 9,6%; xăng dầu tăng 9,4%; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 9,4%; hàng may mặc tăng 9,1%; ô tô con tăng 8,7%; hàng hóa khác tăng 16,1%).

Doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 96,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 13,7% và tăng 10,5% (dịch vụ lưu trú tăng 18,1%; dịch vụ ăn uống tăng 9,7%). Doanh thu du lịch lữ hành đạt 18,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 2,7% và tăng 52,9%. Doanh thu dịch vụ khác đạt 145,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 20,6% và tăng 6,7%.

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA), thời gian qua, đơn vị đã thực hiện và hoàn thành một khối lượng lớn các nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình công tác năm. Các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện điểm nhấn thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.

HPA và các Sở, ngành đã phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước: Tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua hội nghị, chương trình café doanh nhân; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình Tuần hàng, Festival…; quảng bá, xúc tiến phục hồi du lịch thông qua lễ hội du lịch, lễ hội ẩm thực…; đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với các tổ chức, đối tác quốc tế…

Hoạt động thương mại góp phần thúc đẩy tiêu dùng- Ảnh 2.

HPA tập trung cùng các địa phương đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến có tính liên kết như đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp. Ảnh: VGP/Minh Anh

Đồng thời, kết nối các quận, huyện của Thành phố và các tỉnh, thành phố trong cả nước góp phần tăng cường liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến nhằm khai thác tối ưu nguồn lực và lợi thế của mỗi địa phương.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, trong năm nay, HPA đã cùng các Sở, ngành tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo Chương trình số 04/CTr-UBND ngày 09/2/2023 của UBND TP và các nhiệm vụ phát sinh bảo đảm tiến độ, chất lượng theo chỉ đạo của UBND TP. Đồng thời rà soát, kịp thời đề xuất điều chỉnh một số hoạt động xúc tiến để phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước, hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, góp phần vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của Thành phố.

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, HPA đã và đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp, đồng thời tích cực phối hợp với Sở, ngành, hiệp hội doanh nghiệp các địa phương thực hiện các hoạt động xúc tiến tổng hợp có tính chất liên kiết như Chương trình liên kết, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội-Yên Bái; Chương trình liên kết, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội-Nghệ An; Tổ chức không gian quảng bá xúc tiến của Hà Nội tại Nhật; giao thương, tiếp xúc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản…

Ngoài ra, còn hàng loạt các chương trình xúc tiến trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn và sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước đến người tiêu dùng Thủ đô, đồng thời kết nối giữa các nhà sản xuất của các tỉnh, thành phố với các kênh phân phối trên địa bàn TP.Hà Nội.

Trong tháng 11, Thành phố Hà Nội đã tổ chức đoàn công tác cùng một số doanh nghiệp tham dự Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung; triển khai nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ, kết nối giao thương các sản phẩm hàng hóa, nông sản tại tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Bắc Kạn; tổ chức Lễ hội thương hiệu Thời trang Việt năm 2023 tại Phố đi bộ Trịnh Công Sơn; ngày hội khuyến mại điện tử, công nghệ - Electric & Technology promotion day và chuỗi sự kiện kích cầu tiêu dùng nội địa mua sắm dịp cuối năm Black Friday 2023.

Minh Anh

Top