Tạo cơ hội giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu
(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, một số chương trình xúc tiến thương mại của Hà Nội đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa; góp phần hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết, 5 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng trưởng tích cực, đạt 7,1 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 11 nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu, có 7 nhóm hàng tăng so với cùng kỳ năm ngoái, như nông sản, máy vi tính, điện tử - linh kiện, gốm sứ, máy móc ,thiết bị phụ tùng, gỗ và sản phẩm từ gỗ...
Hiện Thành phố có hơn 13.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm sản; được cấp 16 mã số vùng trồng cây ăn quả.
Hà Nội hiện có 2.711 sản phẩm OCOP; trong đó, có 6 sản phẩm OCOP 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao, 1.220 sản phẩm 3 sao. Đây được đánh giá là điểm sáng của thành phố Hà Nội, đi đầu của cả nước trong phát triển OCOP. Riêng năm 2023, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 544 sản phẩm OCOP, vượt 136% kế hoạch thành phố giao (400 sản phẩm).
Sản phẩm OCOP năm 2023 được đánh giá là đa dạng về chủng loại, gồm: 280 sản phẩm thực phẩm chế, biến chiếm 51,5%; 16 sản phẩm thực phẩm thô, sơ chế chiếm 2,9%; 61 sản phẩm thực phẩm tươi sống, chiếm 11,2%; 16 sản phẩm đồ uống, chiếm 2,9%... Với tiềm năng từ đa dạng hoá loại hình sản phẩm là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tham gia được "sân chơi" thương mại quốc tế.
Một số nông sản chất lượng cao của Hà Nội xuất khẩu đi các nước như nhãn chín muộn Đại Thành xuất khẩu đi Mỹ, gạo hữu cơ Đồng Phú xuất khẩu sang Đức, rau Văn Đức xuất khẩu sang Hàn Quốc và chuối tiêu hồng xuất khẩu sang Trung Quốc.
Trước tình hình nền kinh tế toàn cầu đang bước vào một thời kỳ mới, với nhiều rủi ro và thách thức; nguy cơ suy thoái kinh tế, lạm phát và lãi suất tiếp tục duy trì ở mức cao khiến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh tại các quốc gia trên thế giới trong đó có khu vực châu Âu – châu Mỹ, là những đối tác thương mại lớn của Hà Nội.
Bên cạnh đó, thị phần xuất khẩu bị thu hẹp do xu hướng dịch chuyển nguồn cung về gần thị trường tiêu thụ của các tập đoàn đa quốc gia để giảm thiểu các rủi ro gián đoạn nguồn hàng… làm gia tăng đối thủ cạnh tranh tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam và ảnh hưởng trực tiếp đến thị phần của Việt Nam tại các thị trường này.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào "sân chơi" thương mại quốc tế, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ triển khai những giải pháp như thúc đẩy việc xây dựng các trung tâm sản xuất và cung ứng nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất và xuất khẩu; tiếp tục đẩy mạnh hình thành các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn để tạo mặt bằng thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu.
Duy trì thường xuyên việc tổ chức hội nghị, giao ban tiếp xúc doanh nghiệp để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và kiến nghị cấp thẩm quyền giải quyết đề xuất của doanh nghiệp.
Đồng thời, nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phù hợp với hoàn cảnh mới, tập trung đẩy mạnh công tác hỗ trợ kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước; phát triển và quản lý loại hình thương mại điện tử để khai thác có hiệu quả hơn nữa sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng số hóa nền kinh tế, giúp doanh nghiệp đưa hàng hóa vào kênh phân phối.
Để thúc đẩy xuất khẩu nông sản hàng hóa của Hà Nội, bà Oanh cho biết, Thành phố đang đẩy mạnh xây dựng các trung tâm sản xuất, vùng cung ứng nguyên liệu phục vụ sản xuất và xuất khẩu; đẩy mạnh hình thành các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn để thu hút các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước sản xuất mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu; thường xuyên tổ chức hội nghị giao ban với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu.
Ngoài ra, Thành phố nâng cao hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến dầu tư phù hợp với tình hình mới; triển khai hiệu quả đề án huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, phát triển kênh phân phối hàng Việt...
Bích Phương