Ban hành chỉ thị riêng cho giáo dục để khắc phục hạn chế còn tồn tại

23/03/2023 6:10 PM

(Chinhphu.vn) - Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ xem xét ban hành Chỉ thị riêng cho lĩnh vực giáo dục đào tạo, theo đó sẽ tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế hiện nay, thể hiện ở việc thiếu trường, thiếu lớp, thiếu giáo viên, thiếu thiết bị...

Ban hành chỉ thị riêng cho giáo dục để khắc phục hạn chế còn tồn tại - Ảnh 1.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/GH

Chiều 23-3, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP. Hà Nội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”.

Buổi làm việc có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Hà Nội

Theo UBND TP. Hà Nội, năm học 2022 - 2023, toàn thành phố có 2.840 trường mầm non, phổ thông, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên với trên 64.790 lớp; trên 2,1 triệu học sinh; trên 122.900 giáo viên; trên 65.200 phòng học. Trong đó, công lập có 2.255 trường, trên 48.500 lớp, trên 1,8 triệu học sinh, trên 89.000 giáo viên, trên 46.900 phòng học; tư thục có 537 trường, trên 15.500 lớp, trên 300.000 học sinh, trên 32.200 giáo viên, trên 17.500 phòng học; có 120 trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn thành phố với gần 1 triệu sinh viên.

Về kết quả triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường học trên địa bàn thành phố chủ động rà soát, sắp xếp lại chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế. Thành phố cũng quan tâm, thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học.

Phương pháp kiểm tra, đánh giá được đổi mới; tổ chức tập huấn đánh giá học sinh các cấp theo quy định; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học.

Từ năm 2018 đến năm 2022, Thành phố đã bố trí, cấp cho Sở GD&ĐT gần 109 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi dưỡng cho gần 362.000 lượt cán bộ quản lý, giáo viên. Ngành GD&ĐT đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình bảo đảm đủ số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo quy định.

Về việc tập huấn thay sách giáo khoa, trong 3 năm (từ 2020 đến 2023), Hà Nội đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về việc sử dụng sách giáo khoa mới cho gần 80.000 cán bộ quản lý, giáo viên. Thành phố Hà Nội thực hiện công tác hướng dẫn đề xuất danh mục lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm đúng quy trình, công khai, minh bạch. Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa thành phố thành lập hoạt động đúng quy định và tham mưu thành phố ban hành các Quyết định phê duyệt danh mục sách. Các nhà trường đều được sử dụng đúng bộ sách đã lựa chọn.

Thành phố đánh giá, về cơ bản giá sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, mức thu nhập của người dân. Một số trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các nhà xuất bản phối hợp Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã có chính sách tặng sách giáo khoa cho các em, giúp các em yên tâm học tập.

Về biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch tổ chức biên soạn và thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn Hà Nội. Đến nay, bản thảo tài liệu giáo dục địa phương đã hoàn thành việc biên soạn, thẩm định và đang trong giai đoạn thử nghiệm, hoàn thiện.

Hà Nội sẽ ban hành Chỉ thị riêng cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, Hà Nội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư cho GD&ĐT.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhìn nhận, với công tác GD&ĐT của Thủ đô, thực tế yêu cầu rất cao nhưng khả năng đáp ứng hiện nay còn hạn chế, thể hiện ở việc thiếu trường, thiếu lớp, thiếu giáo viên, thiếu thiết bị về cả số lượng, chất lượng và cơ cấu. Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định Thành phố bảo đảm về kinh phí đầu tư dành cho giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển lâu dài của Thủ đô.

Về giải pháp trước mắt và lâu dài, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ xem xét ban hành Chỉ thị riêng cho lĩnh vực giáo dục đào tạo, tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế hiện nay.

Năm 2023, Thành phố tăng cường phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học cho các quận, huyện, thị xã; yêu cầu các dự án xây dựng về nhà ở cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng xã hội, trường học trước khi cho người dân vào ở. Thành phố đang triển khai xây dựng cơ chế tự chủ theo đơn giá, định mức và cơ chế đặt hàng trong lĩnh vực giáo dục, vấn đề thiếu giáo viên sẽ được hạn chế, cũng là điều kiện để thu hút đầu tư của xã hội cho giáo dục.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị UBND TP. Hà Nội rà soát, đánh giá quy hoạch cơ sở giáo dục trên địa bàn để xem xét, điều chỉnh từng bước đáp ứng nhu cầu người học.

Để triển khai các chương trình hiệu quả, Hà Nội cần tăng cường đầu tư, phát triển các cơ sở giáo dục công lập, khuyến khích phát triển hệ thống trường học chất lượng cao, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học tiệm cận nền giáo dục của khu vực và quốc tế. Thành phố cần bố trí kinh phí để bảo đảm thực hiện tốt chương trình; quan tâm bố trí ngân sách để thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ nhà giáo, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học...

Hà Nội cũng cần nâng cao chất lượng bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ giáo viên; rà soát, đánh giá thực trạng để bố trí giáo viên dạy các môn học mới phù hợp. Phát huy sự chủ động của các cơ sở giáo dục và các nhà giáo trong xây dựng kế hoạch dạy học, đổi mới phương pháp giáo dục và đổi mới đánh giá chất lượng giáo dục để đạt được mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nhằm tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và xã hội về việc triển khai thực hiện chương trình; sơ kết đánh giá, nhân rộng mô hình, cách làm hay đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Gia Huy

Top