Cơ hội bứt tốc hút khách quốc tế của du lịch Hà Nội
(Chinhphu.vn) - Trong bối cảnh du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ và lập nhiều kỷ lục mới, Hà Nội đang nổi lên như điểm đến chiến lược của dòng khách quốc tế. Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phân tích rõ lợi thế, xu hướng và những đòn bẩy quan trọng để du lịch Thủ đô bứt tốc trong giai đoạn tới.

TS. Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Ảnh: VGP/Minh Anh.
Thưa TS. Hà Văn Siêu, nhìn lại chặng đường phục hồi sau đại dịch, ông đánh giá như thế nào về bức tranh tổng thể của du lịch Việt Nam hiện nay, đặc biệt là với thị trường khách quốc tế?
Ông Hà Văn Siêu: Có thể khẳng định rằng, sau đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ và đạt được những kết quả rất ấn tượng. Chỉ trong hai năm 2023 và 2024, ngành du lịch đã vượt xa các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Năm 2023, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế và gần 108,2 triệu lượt khách nội địa. Sang năm 2024, lượng khách quốc tế tăng lên 17,5 triệu lượt, khách nội địa đạt 110 triệu lượt. Việt Nam hiện là điểm đến lớn thứ tư trong ASEAN về lượng khách và tổng thu từ du lịch
Không chỉ phục hồi về lượng khách, vị thế điểm đến của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới tiếp tục được khẳng định qua hàng loạt giải thưởng uy tín. Năm 2024, Việt Nam lần thứ 5 được vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới, lần thứ 6 là Điểm đến hàng đầu châu Á, lần thứ 3 liên tiếp là Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á. Đây là những chỉ dấu rất quan trọng cho thấy sức cạnh tranh và sức hấp dẫn bền vững của du lịch Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu đang phục hồi từng bước
Ngày 15/12/2025, Việt Nam đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu. Theo ông, cột mốc này mang ý nghĩa như thế nào đối với ngành du lịch?
Đây là một dấu mốc lịch sử, đánh dấu chặng đường 65 năm hình thành và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam. Trong bối cảnh du lịch toàn cầu phục hồi còn chưa đồng đều, tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam thực sự là một điểm sáng. Năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng khoảng 21%, cao gấp nhiều lần mức tăng trưởng bình quân 5% của du lịch thế giới và vượt xa mức 8% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đặc biệt, so với thời điểm trước đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đã phục hồi ở mức hơn 110%, trong khi khu vực châu Á - Thái Bình Dương mới chỉ đạt khoảng 90%. Những con số này cho thấy Việt Nam đang đi đúng hướng trong chiến lược phục hồi và tăng trưởng du lịch, đồng thời mở ra dư địa rất lớn cho giai đoạn phát triển tăng tốc trong thời gian tới
Riêng với Hà Nội, Thủ đô đang giữ vai trò như thế nào trong bức tranh chung của du lịch Việt Nam, thưa ông?
Ông Hà Văn Siêu: Hà Nội là Thủ đô nghìn năm văn hiến, đồng thời là trung tâm chính trị, văn hóa, giáo dục và du lịch lớn nhất cả nước. Với vị trí địa lý đặc biệt, là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực phía Bắc, Hà Nội giữ vai trò cửa ngõ và điểm trung chuyển của nhiều dòng khách quốc tế.
Năm 2024, Hà Nội đón khoảng 6,35 triệu lượt khách quốc tế. Tính đến hết tháng 11/2025, du lịch Hà Nội đã đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2%, bao gồm khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú, đóng góp trên 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tổng thu từ du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước. Những con số này tiếp tục khẳng định Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế
Theo ông, điều gì tạo nên sức hút riêng của Hà Nội đối với du khách quốc tế, trong bối cảnh cạnh tranh điểm đến ngày càng gay gắt?
Ông Hà Văn Siêu: Hà Nội không đi theo mô hình đô thị du lịch thiên về giải trí hay biển đảo, mà hấp dẫn du khách bằng chiều sâu văn hóa, không gian đô thị độc đáo và sự giao thoa Đông - Tây trong kiến trúc. Hà Nội sở hữu hệ thống di sản vật thể và phi vật thể vô cùng phong phú, từ Phố cổ, Hồ Gươm, Văn Miếu, Hồ Tây đến Hoàng thành Thăng Long.
Các khảo sát quốc tế cho thấy, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội chủ yếu vì năm động cơ chính: tìm hiểu văn hóa - lịch sử; trải nghiệm cuộc sống đô thị; khám phá ẩm thực đường phố và ẩm thực truyền thống; tham gia các hoạt động dạo bộ, city tour, khám phá đời sống thường nhật; và Hà Nội là điểm trung chuyển thuận lợi để đi Hạ Long, Ninh Bình, Sa Pa. Đây là những lợi thế rất đặc thù mà không nhiều đô thị trong khu vực có được

Khách quốc tế khám phá Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Ảnh: VGP/Minh Anh.
Gần đây, du lịch golf được nhắc đến như một sản phẩm mới nổi của Hà Nội. Ông nhìn nhận tiềm năng này ra sao?
Ông Hà Văn Siêu: Du lịch golf đang trở thành một xu hướng thu hút khách quốc tế đến với Hà Nội. Thành phố có vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường golf tăng trưởng cao nhất thế giới như Hàn Quốc và Nhật Bản. Bên cạnh đó, khí hậu Việt Nam cho phép hoạt động golf diễn ra quanh năm.
Hà Nội hiện được xem là một điểm đến tiềm năng cho du lịch golf nhờ cảnh quan thiên nhiên và văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, cùng hệ thống sân golf hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, kết hợp với hệ thống cơ sở lưu trú đa dạng, chuyên nghiệp và đẳng cấp quốc tế
Từ góc độ quản lý nhà nước, ông cho rằng Hà Nội cần làm gì để tiếp tục gia tăng sức cạnh tranh và thu hút mạnh mẽ hơn dòng khách quốc tế?
Ông Hà Văn Siêu: Trước hết, Hà Nội cần đẩy mạnh liên kết, hợp tác đi vào thực chất với các tỉnh lân cận cũng như các thành phố lớn như Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Liên kết phải được cụ thể hóa bằng việc phát triển sản phẩm kết nối, bổ trợ lẫn nhau, hình thành các tour, tuyến hấp dẫn, hợp tác trong quảng bá, trao đổi khách và cùng tiếp cận thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, Hà Nội cần xác định rõ và tập trung phát triển một số sản phẩm du lịch nổi trội có lợi thế, đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá nhằm định vị lại thương hiệu du lịch Thủ đô.
Chuyển đổi số cũng là một yêu cầu tất yếu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý, kinh doanh du lịch sẽ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình phục hồi và phát triển du lịch, đặc biệt trong bối cảnh sau đại dịch COVID-19
Cuối cùng, ông kỳ vọng điều gì từ sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và địa phương trong thời gian tới?
Ông Hà Văn Siêu: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tin tưởng rằng, với quyết tâm của chính quyền địa phương và sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, du lịch Hà Nội sẽ có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới. Điều này không chỉ đáp ứng sự tin yêu của du khách trong và ngoài nước, mà còn đóng góp tích cực vào thành tích chung của ngành du lịch Việt Nam và vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Minh Anh (thực hiện)